Quy trình, hồ sơ, thủ tục giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai

Giải thể doanh nghiệp là một quá trình pháp lý quan trọng, yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ một loạt các quy định và thủ tục để đảm bảo việc chấm dứt hoạt động một cách hợp pháp và trật tự. Thủ tục giải thể không chỉ liên quan đến việc thanh lý tài sản, thanh toán nợ nần mà còn bao gồm việc hoàn thành các nghĩa vụ thuế và giải quyết các quyền lợi của người lao động. Bài viết “Quy trình, hồ sơ, thủ tục giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai” sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về các bước cần thiết trong quy trình giải thể doanh nghiệp, nhằm giúp các chủ doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Quy trình, hồ sơ, thủ tục giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai
Quy trình, hồ sơ, thủ tục giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai

1. Giải thể doanh nghiệp là gì?

Giải thể doanh nghiệp là quá trình chấm dứt tư cách pháp nhân của doanh nghiệp, đồng thời kết thúc các quyền và nghĩa vụ của nó. Quyết định giải thể có thể được đưa ra bởi doanh nghiệp một cách tự nguyện hoặc bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định (giải thể bắt buộc).

>>>> Xem thêm bài viết Dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai để tìm hiểu thêm về Dịch vụ của ACC Đồng Nai.

2. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp được chuẩn bị phụ thuộc vào các trường hợp sau đây:

Trường hợp giải thể tự nguyện

Giải thể tự nguyện có hai trường hợp cụ thể: trường hợp chưa phát sinh hóa đơn và trường hợp đã phát sinh hóa đơn. Dù doanh nghiệp đã giải thể có phát sinh doanh thu hay chưa, đều phải nộp hồ sơ đồng thời cho cơ quan quản lý thuế và Sở Kế hoạch và Đầu tư với các thông tin cụ thể như sau:

Hồ sơ giải thể đã phát sinh/chưa phát sinh hóa đơn gửi cơ quan thuế 
Chi tiết hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
  • Xác nhận không nợ thuế hải quan.
  • Biên bản họp về việc giải thể của hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên).
  • Quyết định giải thể công ty.
  • Giấy ủy quyền.

Hồ sơ giải thể đã phát sinh/chưa phát sinh hóa đơn gửi Sở KH&ĐT
Chi tiết hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo giải thể.
  • Quyết định giải thể.
  • Biên bản họp về việc giải thể của hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên).
  • Danh sách người lao động.
  • Danh sách chủ nợ và các khoản nợ đã thanh toán.
  • Báo cáo thanh lý tài sản.
  • Giấy xác nhận trả con dấu cho cơ quan công an.
  • Giấy ủy quyền.

Trường hợp giải thể bắt buộc

Trong trường hợp doanh nghiệp bị buộc phải giải thể theo lệnh của Tòa án hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quá trình chuẩn bị hồ sơ sẽ tương tự như khi giải thể tự nguyện.

3. Quy trình, thủ tục giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai

Trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai
Trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai

Giải thể tự nguyện

Giải thể doanh nghiệp chưa phát sinh hóa đơn, doanh thu

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ theo hướng dẫn, bạn tiến hành các bước nộp hồ sơ cho cơ quan thuế và Sở Kế hoạch và Đầu tư như sau:

Nộp hồ sơ giải thể cho cơ quan thuế

  • Bước 1: Nộp hồ sơ xác nhận không nợ thuế;
  • Bước 2: Tất toán tài khoản ngân hàng;
  • Bước 3: Nộp hồ sơ giải thể tại Chi cục Thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp;
  • Bước 4: Nộp các báo cáo liên quan khác tại thời điểm giải thể như: báo cáo thuế/quý, hồ sơ quyết toán thuế, đối chiếu nợ thuế, tờ khai lệ phí môn bài/thuế GTGT quý…

Nộp hồ sơ giải thể cho Sở Kế hoạch và Đầu tư

  • Bước 1: Gửi hồ sơ thông báo về việc đang thực hiện thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia;
  • Bước 2: Gửi hồ sơ công bố doanh nghiệp đã hoàn tất giải thể;
  • Bước 3: Nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư và nhận kết quả giải thể.

Giải thể doanh nghiệp đã phát sinh hóa đơn và doanh thu

Nhìn chung, các bước giải thể của doanh nghiệp đã phát sinh doanh thu tương tự với trường hợp chưa phát sinh doanh thu, chỉ khác là doanh nghiệp phải nộp thông báo hủy hóa đơn cho Chi cục Thuế và quá trình xét duyệt các vấn đề về thuế sẽ phức tạp hơn. Chi tiết các bước thực hiện như sau:

Nộp hồ sơ giải thể cho cơ quan thuế

  • Bước 1: Nộp hồ sơ xác nhận không nợ thuế tại Tổng cục Hải quan;
  • Bước 2: Tất toán tài khoản ngân hàng;
  • Bước 3: Nộp hồ sơ giải thể tại Chi cục Thuế;
  • Bước 4: Nộp các báo cáo liên quan cho Chi cục Thuế, bao gồm: thông báo hủy hóa đơn, báo cáo thuế/quý chưa nộp tại thời điểm giải thể, hồ sơ quyết toán thuế, đối chiếu tờ khai thuế, và các khoản nợ thuế.

Nộp hồ sơ giải thể cho Sở Kế hoạch và Đầu tư

  • Bước 1: Gửi hồ sơ thông báo về việc đang thực hiện thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia;
  • Bước 2: Gửi hồ sơ công bố doanh nghiệp đã hoàn tất giải thể;
  • Bước 3: Nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư và nhận kết quả giải thể.

Giải thể bắt buộc

Không giống như giải thể tự nguyện, giải thể bắt buộc không chia thành hai trường hợp đã hoặc chưa phát sinh doanh thu mà thường liên quan đến quyết định của Tòa án. Do đó, các quy định và trình tự thực hiện giải thể bắt buộc sẽ phức tạp hơn so với giải thể tự nguyện.

Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà doanh nghiệp bị buộc phải giải thể, trình tự thực hiện thủ tục cũng sẽ khác nhau.

Giải thể công ty do bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Nộp hồ sơ giải thể cho cơ quan thuế: thực hiện tương tự như trong trường hợp giải thể tự nguyện.

Nộp hồ sơ giải thể cho Sở Kế hoạch và Đầu tư:

  • Bước 1: Ngay sau khi ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc nhận quyết định giải thể của Tòa án, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, kèm theo quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định của Tòa án.
  • Bước 2: Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định giải thể từ Tòa án, doanh nghiệp phải tổ chức cuộc họp để thông qua quyết định giải thể. Sau đó, doanh nghiệp gửi quyết định giải thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế và các cá nhân, tổ chức liên quan như người lao động, khách hàng, đối tác.
  • Bước 3: Niêm yết công khai quyết định giải thể tại trụ sở chính của công ty và các đơn vị phụ thuộc khác như chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).
  • Bước 4: Trường hợp chưa thanh toán xong các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính khác, doanh nghiệp phải gửi phương án giải quyết đến chủ nợ, cá nhân, tổ chức có liên quan.
  • Bước 5: Doanh nghiệp tổ chức thanh lý tài sản và các khoản nợ.
  • Bước 6: Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn tất các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính liên quan, doanh nghiệp nộp yêu cầu giải thể doanh nghiệp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Bước 7: Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp là “đã giải thể” trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không có sự phản đối nào từ các bên liên quan trong vòng 180 ngày, kể từ ngày thông báo doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể, hoặc trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận hồ sơ giải thể.

Giải thể công ty do không đảm bảo số lượng thành viên theo quy định về loại hình

Ngoài trường hợp bị thu hồi giấy phép, nếu doanh nghiệp thay đổi số lượng thành viên nhưng không làm thủ tục điều chỉnh loại hình doanh nghiệp trong 6 tháng liên tục thì thuộc diện giải thể bắt buộc. Tuy nhiên, với trường hợp này, bạn thực hiện thủ tục tương tự như giải thể tự nguyện.

Lưu ý: Dù là giải thể tự nguyện hay giải thể bắt buộc, doanh nghiệp phải giải thể đồng thời các chi nhánh, văn phòng đại diện, và địa điểm kinh doanh nếu có

4. Cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Theo Khoản 8 Điều 208 Luật Doanh nghiệp năm 2020, việc giải thể doanh nghiệp thực hiện theo hai phương thức:

  • Trong trường hợp giải thể theo hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh, sau khi nhận được hồ sơ giải thể, gửi thông tin về việc giải thể cho cơ quan thuế. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận thông tin, cơ quan thuế gửi ý kiến về việc giải thể cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể, cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Trường hợp giải thể tự động, sau 180 ngày kể từ ngày thông báo tình trạng giải thể mà không nhận được phản đối bằng văn bản, cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc theo quyết định của Tòa án, Luật Doanh nghiệp năm 2020 cũng có quy định bổ sung về giải thể doanh nghiệp.

5. Các trường hợp giải thể doanh nghiệp tại Đồng Nai

Theo Luật Doanh nghiệp, có 4 trường hợp doanh nghiệp phải thực hiện giải thể (tự nguyện hoặc bắt buộc) bao gồm:

  • Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
  • Theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; của tất cả thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH; của đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
  • Số lượng thành viên tối thiểu của công ty không đủ liên tục trong 6 tháng mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
  • Bị thu hồi giấy phép kinh doanh (trừ khi có quy định khác từ Luật Quản lý thuế).

Tuy nhiên, để có thể hoàn thành thủ tục giải thể, doanh nghiệp phải đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác. Đồng thời, doanh nghiệp không đang trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài.

6. Các hoạt động bị cấm kể từ khi có quyết định giải thể doanh nghiệp

Kể từ khi có quyết định giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp, người quản lý doanh nghiệp bị nghiêm cấm thực hiện các hoạt động sau đây:

  • Cất giấu, tẩu tán tài sản;
  • Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ;
  • Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp;
  • Ký kết hợp đồng mới, trừ trường hợp để thực hiện giải thể doanh nghiệp;
  • Cầm cố, thế chấp, tặng cho, cho thuê tài sản;
  • Chấm dứt thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực;
  • Huy động vốn dưới mọi hình thức.

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, cá nhân có hành vi vi phạm quy định như trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

7. Một số câu hỏi thường gặp

Giải thể doanh nghiệp là gì?

Giải thể doanh nghiệp là quá trình pháp lý nhằm đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của một doanh nghiệp, đồng thời chấm dứt tư cách pháp nhân của nó, bao gồm cả quyền và nghĩa vụ. Quyết định giải thể có thể được đưa ra bởi doanh nghiệp (giải thể tự nguyện) hoặc bởi cơ quan có thẩm quyền (giải thể bắt buộc).

Cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ giải thể của doanh nghiệp?

Cơ quan quản lý thuế và Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp nhận hồ sơ giải thể của doanh nghiệp.

Giải thể doanh nghiệp trong trường hợp nào?

Các trường hợp giải thể doanh nghiệp được quy định trong Luật Doanh nghiệp bao gồm:

  • Không gia hạn thời hạn hoạt động khi đã đến ngày kết thúc thời hạn quy định trong điều lệ công ty;
  • Theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; của tất cả thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH; của đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
  • Công ty không đủ số lượng thành viên tối thiểu trong thời hạn 6 tháng liên tục mà không thực hiện thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
  • Bị thu hồi giấy phép kinh doanh (trừ khi có quy định khác từ Luật Quản lý thuế).

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về quy trình, hồ sơ, và thủ tục giải thể doanh nghiệp. Qua đó, chúng ta nhận thấy rằng việc giải thể một doanh nghiệp không chỉ là quá trình pháp lý đơn thuần mà còn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ các quy định của pháp luật. Bằng cách thực hiện đúng quy trình và hoàn thành hồ sơ, doanh nghiệp có thể kết thúc hoạt động một cách hợp pháp và minh bạch.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Quy trình, hồ sơ, thủ tục giải thể doanh nghiệp. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai qua số hotline 0877907790 nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image