Điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực 2024

Việc thành lập công ty cung ứng nhân lực vào năm 2024 Đòi hỏi phải thủ các điều kiện và thủ tục pháp lý cụ thể. Trước đó, doanh nghiệp cần đảm bảo các yêu cầu về điều kiện vốn, quy trình chuyên môn của người quản lý và đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu Điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực 2024 thông qua bài viết dưới đây.

Điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực
Điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực

1. Khái niệm về cung cấp năng lực

Cung ứng lao động, cung ứng nhân lực hay cung ứng nhân sự là công thức được phép cho thuê lao động.

Công ty cung cấp ứng dụng lao động trực tiếp ký đồng đồng và quản lý người lao động nhưng không trực tiếp sử dụng lao động; thay vào đó, nó sẽ cho các công cụ khác.

Người lao động được cung cấp ứng dụng được quản lý bởi công ty cung ứng nhân lực nhưng vẫn duy trì mối quan hệ làm việc với người sử dụng lao động cuối cùng (công ty cho thuê lao động).

2. Điều kiện thành lập công ty cung cấp năng lực

Để được cấp Đăng ký kinh doanh, công ty cung cấp lao động cần đáp ứng các điều kiện sau:

Điều kiện về tên công ty

  • Tên công ty cung ứng lao động phải bao gồm hai yếu tố: loại hình công ty và tên duy nhất. Nó không thể lặp lại hoặc gây nhầm lẫn với các công ty đã đăng ký trước đó trên toàn quốc và phải tặng thêm các cấp độ văn hóa, đạo đức và truyền thống. Ngoài ra, không được sử dụng tên cơ sở nhà nước, tổ chức kinh tế – xã hội khi chưa được phép.
  • Doanh nghiệp nên chọn những cái tên liên quan đến ngành nghề của mình để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và ghi nhớ hơn. Ví dụ: “Công ty TNHH Cung ứng lao động ACC Đồng Nai”.

Điều kiện về sở hữu trụ địa chỉ

Căn cứ Điều 42 Luật Doanh nghiệp và Điều 6 Luật Nhà ở, trụ sở chính của công ty phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Địa chỉ trụ sở chính của công ty cung ứng lao động phải ở Việt Nam, có địa chỉ cụ thể, rõ ràng (số nhà, ngõ, ngõ, phố, đường, thôn, thôn, xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố). thành phố trực thuộc trung tính).
  • Địa chỉ trụ sở chính của công ty không thể được đăng ký tại các tòa nhà chung, nhà tập thể hoặc những nơi được chỉ định cho mục tiêu ở.
  • Doanh nghiệp nên lựa chọn những địa chỉ như nhà riêng (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), nhà văn phòng, địa điểm có chức năng kinh doanh thương mại.

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Các ngành nghề mã hóa cung ứng lao động doanh nghiệp cần đăng ký bao gồm:

Ngành nghề cung cấp lao động
7820 Cung cấp ứng dụng tạm thời.
7830 Cung cấp ứng dụng và quản lý nguồn lao động.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý cả 2 ngành này đều là ngành có điều kiện, cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau mới được hoạt động:

  • Số tiền đặt cọc tối thiểu 2 tỷ đồng.
  • Vốn điều lệ (vốn pháp định) tối thiểu từ 2 tỷ đồng trở lên.
  • Có giấy phép cho thuê lao động.

Điều kiện về vốn điều lệ

  • Pháp luật không yêu cầu mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa khi đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký ngành cung ứng lao động. Vì vậy, doanh nghiệp có thể đăng ký mức vốn phù hợp với khả năng tài chính của mình.
  • Tuy nhiên, nếu công ty có nhu cầu xin cấp giấy phép cung ứng lao động ngay sau khi thành lập thì nên đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng, nếu khả thi về mặt tài chính, để tránh phải tăng vốn điều lệ sau này.

Điều kiện về người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của công ty phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:

  • Phải đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi đầy đủ.
  • Không thuộc đối tượng hạn chế quản lý, thành lập theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp như cá nhân đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị điều tra trách nhiệm hình sự, cá nhân mất năng lực hành vi dân sự…
  • Có thể là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài và không bắt buộc phải góp vốn vào công ty.
  • Không có tiền án tiền sự.
  • Có ít nhất 3 năm (36 tháng) kinh nghiệm trực tiếp trong lĩnh vực cho thuê lao động hoặc cung ứng lao động với vai trò chuyên môn hoặc quản lý trong vòng 5 năm liên tục trước khi thành lập.

3. Thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực

Thủ tục thành lập công ty cung cấp nhân lực
Thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

(Xem chi tiết tại Mục 4)

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KHĐT)

  • Cách thức nộp hồ sơ: Doanh nghiệp nộp hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KHĐT tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
  • Thời gian xử lý hồ sơ: Trong vòng 3-5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty cung ứng lao động.

Bước 3: Thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Phí xuất bản: 100.000 đồng/bài.

Bước 4: Hoàn thiện các thủ tục sau thành lập công ty

Sau khi hoàn tất quá trình thành lập công ty, công ty cung ứng lao động phải đảm nhận ngay các công việc sau:

  • Tạo con dấu công ty.
  • Làm và trưng bày bảng hiệu công ty tại trụ sở chính.
  • Mua chữ ký số và đăng ký tài khoản thuế điện tử.
  • Mở tài khoản ngân hàng cho công ty và thông báo số tài khoản cho cơ quan thuế.
  • Nộp tờ khai thuế ban đầu.
  • Góp vốn điều lệ đã đăng ký trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày đăng ký kinh doanh.
  • Xin giấy phép cho thuê lao động để hoạt động dịch vụ cung ứng lao động.
  • Đăng ký đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

4. Hồ sơ thành lập công ty cung ứng nhân lực

Bộ hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động bao gồm:

  • Đơn xin thành lập công ty cung ứng lao động.
  • Điều lệ công ty của công ty cung ứng lao động.
  • Danh sách thành viên nếu đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc danh sách cổ đông sáng lập nếu đăng ký công ty cổ phần.
  • Bản sao có chứng thực CMND/CMND/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật.
  • Bản sao có chứng thực CMND/CMND/Hộ chiếu của thành viên/cổ đông góp vốn là cá nhân.
  • Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của thành viên, cổ đông góp vốn là tổ chức.
  • Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp của tổ chức và bản sao có chứng thực CMND/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người đại diện theo pháp luật không trực tiếp nộp hồ sơ).
  • Bản sao hợp lệ CMND/thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu của người có thẩm quyền nộp hồ sơ.

5. Điều kiện để được cấp Giấy phép cho thuê lại lao động

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tham gia hoạt động cho thuê lao động phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
  • Không có tiền án tiền sự.
  • Đã làm việc trong lĩnh vực cho thuê lao động hoặc cung ứng lao động ít nhất 3 năm (36 tháng) trong vòng 5 năm liên tục tính đến thời điểm nộp hồ sơ xin cấp giấy phép.

Doanh nghiệp đã gửi 2.000.000.000 đồng (2 tỷ đồng) tại ngân hàng thương mại/chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

6. Thủ tục xin Giấy phép cho thuê lại lao động

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép cho thuê lại người lao động.

Theo Điều 24 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, hồ sơ xin cấp giấy phép cho thuê lại người lao động sẽ có:

STT

Hồ sơ xin Giấy phép cho thuê lại lao động

1

Văn bản đề nghị cấp giấy phép cho thuê lại lao động của doanh nghiệp.

2

Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

3

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện theo pháp luật được cấp trong vòng 6 tháng.

Trường hợp người đại diện là người nước ngoài thì phải cung cấp phiếu lý lịch tư pháp tại quốc gia mang quốc tịch (phải hợp pháp hóa lãnh sự và dịch ra tiếng Việt, được cấp trong vòng 6 tháng).

4

Văn bản chứng minh người đại diện theo pháp luật đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý về cho thuê lại lao động/cung ứng lao động từ đủ 03 năm (36 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước thời điểm yêu cầu xin cấp Giấy phép, bao gồm một trong các giấy tờ sau:

  • Bản sao được chứng thực từ bản chính hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
  • Bản sao được chứng thực từ bản chính quyết định bổ nhiệm (đối với người làm việc theo chế độ bổ nhiệm).
  • Văn bản công nhận kết quả bầu (đối với người làm việc theo chế độ bầu cử) của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với trường hợp là người đại diện pháp luật doanh nghiệp cho thuê lại hoặc cung ứng lao động).

Lưu ý:  Các văn bản chứng minh này là văn bản nước ngoài thì phải chứng thực, hợp pháp hóa lãnh đạo và dịch ra tiếng Việt.

5

Giấy chứng nhận tiền hoạt động cho thuê lại lao động theo Mẫu số 01/PLIII Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/ND-CP.

Bước 2: Code hồ sơ tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (SLĐTBXH)

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp phụ tùng hồ sơ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp để xin cấp giấy phép.

Bước 3: Nhận kết quả tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

  • Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở LĐTBXH tiến hành thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy phép.
  • Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ từ Sở LĐTBXH, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét cấp Giấy phép cho thuê lại lao động đối với doanh nghiệp.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở LĐTBXH có văn bản yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và tặng lại.

7. Câu hỏi thường gặp

Người đại diện theo pháp luật của công ty cung ứng lao động phải đáp ứng những điều kiện gì?

Người đại diện theo pháp luật phải đủ tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không có tiền tài và có kinh nghiệm liên quan trong lĩnh vực thuê lao động hoặc cung ứng lao động.

Mức tối thiểu để thiết lập công cụ cung ứng động là bao nhiêu?

Yêu cầu về mức tối thiểu có thể khác nhau nhưng thông thường sẽ bao gồm một ký tự năng lượng và vốn điều lệ tối thiểu theo quy định của pháp luật.

Thông thường thủ tục thành lập công ty cung ứng lao động mất bao lâu?

Câu thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng thường mất vài tuần đến vài tháng để hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết và nhận được giấy phép cần thiết.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực 2024 . Đừng ngần ngại hãy liên hệ với  ACC Đồng Nai  nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image