Việc bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên, một trong những thắc mắc phổ biến của những người muốn tham gia lĩnh vực này là liệu họ cần giấy phép kinh doanh hay không. Mặc dù không phải mọi người bán hàng online đều phải có giấy phép kinh doanh, nhưng việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem Bán hàng online có cần giấy phép kinh doanh không?
1. Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2020
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP
- Nghị định 39/2007/NĐ-CP
- Thông tư 47/2014/TT-BTC
2. Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là quá trình tiến hành giao dịch mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua môi trường trực tuyến trên Internet. Trong mô hình này, người bán và người mua không cần phải gặp trực tiếp; thay vào đó, họ sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và các trang web mua sắm trực tuyến để thực hiện giao dịch.Bán hàng online sử dụng các kênh bán hàng phổ biến như website doanh nghiệp, các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.
3. Bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh không?
- Theo hệ thống pháp luật hiện hành, kinh doanh bán hàng online nói chung không thuộc vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện, yêu cầu đăng ký kinh doanh theo quy định tại Phụ lục IV của Luật Đầu tư năm 2020. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể tự do kinh doanh bán hàng online mà không cần phải đăng ký. Dựa trên quy định của Nghị định 39/2007/NĐ-CP, cá nhân hoạt động thương mại độc lập và thường xuyên, không có địa điểm cố định, không bắt buộc phải đăng ký kinh doanh.
- Tuy nhiên, nếu bạn là cá nhân hoặc tổ chức tham gia bán hàng online trên lãnh thổ Việt Nam, bạn vẫn phải tuân thủ quy định của pháp luật và tiến hành đăng ký kinh doanh theo các quy định cụ thể. Theo điều 03 của Nghị định số 39/2007/NĐ-CP, các cá nhân hoạt động thương mại độc lập và thường xuyên không cần phải đăng ký kinh doanh.
- Theo điều 13 của Thông tư 47/2014/TT-BCT, các thương nhân hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, cung cấp dịch vụ trực tuyến như khuyến mại, giao dịch thương mại điện tử, đấu giá trực tuyến thì phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức sàn giao dịch điện tử với Bộ Công thương.
Tóm lại, theo quy định trên, việc đăng ký kinh doanh không chỉ áp dụng cho người bán hàng online mà còn thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp vận hành trang web có chuyên mục mua bán. Điều này tùy thuộc vào loại website, như Shopee, Lazada, Tiki, v.v., và bạn sẽ tham gia đăng tin mua bán sản phẩm/dịch vụ tương ứng.
4. Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh khi bán hàng online
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên (nếu có)
- Bản sao giấy tờ pháp lý đối với thành viên của công ty
Riêng đối với doanh nghiệp tư nhân chỉ cần giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, bản sao giấy tờ pháp lý của chủ doanh nghiệp tư nhân.
5. Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh bán hàng online
-
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
-
Bước 2. Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống dangkykinhdoanh.gov.vn
-
Bước 3. Giải quyết hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ nhập đầy đủ và chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Họ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tải các văn bản đã được số hóa từ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
-
Bước 4. Nhận kết quả: Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, bắt đầu từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
6. Một số hình thức bán hàng online phổ biến hiện nay
Bán hàng online đang trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến với nhiều ưu điểm đối với cả người bán và người tiêu dùng. Dưới đây là một số hình thức bán hàng online phổ biến:
- Bán hàng trên mạng xã hội: Xu hướng này tận dụng các nền tảng như Facebook, Instagram, Zalo để người bán có thể tạo trang cá nhân, fanpage, hay thậm chí nhóm mua bán để đăng thông tin sản phẩm và thực hiện giao dịch.
- Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Người bán mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, nơi kết nối người mua và người bán.
- Bán hàng qua website: Người bán có thể sở hữu một trang web để giới thiệu sản phẩm và tiến hành giao dịch, thậm chí tự thiết kế hoặc thuê đơn vị chuyên nghiệp.
- Bán hàng qua email marketing: Sử dụng email để giới thiệu sản phẩm và tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua chiến lược email marketing.
- Bán hàng qua livestream: Livestream là hình thức trực tiếp qua video giúp người bán tương tác với khách hàng, giới thiệu sản phẩm và thậm chí thực hiện giao dịch ngay trong suốt buổi livestream.
Ngoài ra, còn có các hình thức khác như bán hàng qua ứng dụng và chatbot, tạo ra sự linh hoạt và đa dạng trong quá trình kinh doanh online.
7. Các khoản thuế phải đóng khi bán hàng online
Theo quy định của pháp luật, cá nhân kinh doanh bán hàng online phải nộp hai loại thuế chính: thuế môn bài và thuế khoán, bao gồm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Nếu doanh thu hàng năm của cá nhân dưới 100 triệu đồng, sẽ được miễn thuế. Tuy nhiên, nếu doanh thu vượt quá 100 triệu đồng, mức thuế sẽ được tính như sau:
- Thuế TNCN = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN
- Thuế GTGT = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT
- Thuế môn bài khoán theo định mức, nằm trong khoảng từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi năm, tùy thuộc vào mức doanh thu cụ thể.
8. Mọi người cùng hỏi
Đăng ký giấy phép kinh doanh để bán hàng online ở đâu?
Để đăng ký kinh doanh, bạn cần tiếp xúc với cơ quan quản lý kinh doanh tại thành phố hoặc tỉnh nơi bạn đang hoạt động kinh doanh. Thông thường, quá trình đăng ký kinh doanh được thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Cục Thuế địa phương.
Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh online là bao lâu?
Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh online là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Người đăng ký kinh doanh cần nộp hồ sơ đúng thời hạn để được cấp giấy phép kinh doanh sớm.
Có mấy hình thức đăng ký kinh doanh online?
Hiện nay, có 2 hình thức đăng ký kinh doanh online là đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử và đăng ký kinh doanh qua dịch vụ bưu chính. Người đăng ký kinh doanh cần lựa chọn hình thức đăng ký phù hợp với nhu cầu của mình.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Bán hàng online có cần giấy phép kinh doanh không?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.