Trong thế giới kinh doanh, việc bán tạp hóa là một hình thức kinh doanh phổ biến và tiện lợi. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Bán tạp hóa có cần giấy phép kinh doanh không? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này để có cái nhìn rõ ràng về quy định và điều kiện cần thiết trong kinh doanh tạp hóa.
1. Căn cứ pháp lý
- Luật Doanh nghiệp 2020
- Nghị Định 01/2021/NĐ-CP
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP
- Nghị định 122/2021/NĐ-CP
- Thông Tư 85/2019/TT-BTC
2. Giấy phép kinh doanh là gì?
Giấy phép kinh doanh là một loại văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp cho các cá nhân, tổ chức đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Giấy phép kinh doanh là điều kiện bắt buộc để các cá nhân, tổ chức được phép hoạt động kinh doanh trong một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể.
Giấy phép kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Giấy phép kinh doanh giúp các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp, tránh những rủi ro pháp lý.
3. Bán tạp hóa có cần giấy phép kinh doanh không?
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, trừ khi kinh doanh trong các ngành nghề có điều kiện, những trường hợp sau đây không cần phải đăng ký hộ kinh doanh cá thể:
- Hộ gia đình thực hiện công việc làm muối và sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp.
- Người buôn chuyến, bán quà vặt, hàng rong, thực hiện kinh doanh thời vụ, kinh doanh lưu động, hoặc cung cấp dịch vụ có thu nhập thấp.
Tuy nhiên, với việc kinh doanh tạp hóa, không thuộc các trường hợp trên đây, việc đăng ký hộ kinh doanh vẫn là một yêu cầu bắt buộc mà cả cá nhân và tổ chức cần tuân thủ khi mở cửa hàng tạp hóa, cho dù là nhỏ, ở quê, hay là cửa hàng tạp hóa lớn.
4. Hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng bán tạp hóa
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa bao gồm các giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu)
- Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh nhân thân của chủ hộ kinh doanh (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu)
- Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa điểm kinh doanh (sổ đỏ, hợp đồng thuê nhà,…)
5. Thủ tục đăng ký bán tạp hóa được thực hiện như thế nào?
- Bước 1. Chuẩn bị một bộ hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa.
- Bước 2. Nộp hồ sơ mở cửa hàng tạp hóa tới Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.
- Bước 3. Chờ UBND cấp quận, huyện xét duyệt hồ sơ và trả kết quả: Thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký mở cửa hàng tạp hóa theo mô hình hộ kinh doanh tại UBND cấp quận, huyện là trong khoảng 3 – 5 ngày làm việc.
- Bước 4. Đăng ký giấy phép con: Trong trường hợp quán tạp hóa đăng ký kinh doanh các mặt hàng, ngành nghề có điều kiện như bán lẻ thuốc lá, rượu, bạn cần thực hiện thêm thủ tục xin giấy phép con (giấy phép bán lẻ thuốc lá, giấy phép bán lẻ rượu…) để hoạt động chính thức và hợp pháp.
6. Mức phạt với hành vi mở cửa hàng tạp hóa mà không đăng ký hộ kinh doanh
Theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 62 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, việc mở cửa hàng tạp hóa mà không đăng ký kinh doanh sẽ bị xử phạt mức tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Đồng thời, người kinh doanh còn phải thực hiện đăng ký hộ kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật.
7. Trường hợp nào không phải đăng ký kinh doanh?
Theo quy định tại Khoản 2 của Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, các trường hợp này bao gồm:
- Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối;
- Những người bán hàng rong, quà vặt (bán quà bánh, đồ ăn, nước uống không có địa điểm cố định);
- Những người buôn chuyến (mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ);
- Những người kinh doanh lưu động (bán hàng tích hợp trên những phương tiện di chuyển như xe đẩy, xe máy, xe tải nhỏ…);
- Những người làm dịch vụ có thu nhập thấp (như đánh giày, bán vé số, cắt tóc…)
Vì vậy, việc mở cửa hàng tạp hóa không thuộc nhóm trường hợp không cần phải đăng ký kinh doanh. Do đó, khi mở cửa hàng tạp hóa, việc đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh là bắt buộc.
8. Mọi người cùng hỏi
Bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không?
Trừ khi vào năm mới dương lịch, nếu doanh thu từ hoạt động kinh doanh của cửa hàng tạp hóa không vượt quá 100 triệu đồng, cá nhân hoặc tổ chức mở cửa hàng theo mô hình hộ kinh doanh (HKD) sẽ phải nộp các loại thuế sau:
- Thuế giá trị gia tăng (VAT).
- Thuế thu nhập cá nhân.
- Thuế môn bài (lệ phí môn bài).
Xin giấy phép kinh doanh để mở cửa hàng tạp hóa ở đâu ?
Để xin giấy phép kinh doanh để mở cửa hàng tạp hóa, bạn cần nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Lệ phí đăng ký kinh doanh tạp hóa là bao nhiêu?
Lệ phí đăng ký kinh doanh tạp hóa là 200.000 đồng/lần. Lệ phí này được quy định tại Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND ngày 13/12/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về mức thu, miễn, giảm, thu khác thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân Thành phố.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về câu hỏi Bán tạp hóa có cần giấy phép kinh doanh không? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.