Cảng Phước An (Đồng Nai) bắt tay Tân Cảng Sài Gòn, “chia lửa” cho cảng Cát Lái

Một tin vui cho ngành logistics khu vực phía Nam: Cảng Phước An, cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai vừa chính thức hợp tác với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) trong việc tiếp nhận và xử lý hàng hóa, góp phần giảm tải áp lực cho cảng Cát Lái đang ngày càng quá tải. Lễ ký kết hợp tác chiến lược đã diễn ra vào chiều ngày 28/3, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng khu vực.

Theo biên bản ghi nhớ được ký kết, Tân Cảng Sài Gòn sẽ phối hợp với cảng Phước An để điều chuyển một phần các tàu từ tuyến dịch vụ quốc tế hiện đang khai thác tại cảng Cát Lái sang cảng Phước An. Sự hợp tác này không chỉ giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc hàng hóa tại Cát Lái mà còn tạo điều kiện cho cảng Phước An phát huy tối đa năng lực khai thác, đặc biệt khi cảng này vừa đi vào vận hành đầu năm nay.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, nhấn mạnh rằng đây là một dấu mốc quan trọng, mở ra một chương mới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị. Ông tin rằng sự kết hợp giữa hạ tầng hiện đại của cảng Phước An và kinh nghiệm quản lý, khai thác cảng biển hàng đầu của Tân Cảng Sài Gòn sẽ tạo ra một hệ sinh thái logistics toàn diện và hiệu quả hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về phía cảng Phước An, ông Trương Hoàng Hải, Tổng giám đốc cảng, bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng hợp tác này. Ông cho biết, việc hợp tác với Tân Cảng Sài Gòn không chỉ giúp cảng Phước An nhanh chóng tăng trưởng về sản lượng mà còn học hỏi được kinh nghiệm quản lý tiên tiến, hướng tới mục tiêu phát triển một cảng biển xanh và bền vững.

Ngay sau lễ ký kết, cảng Phước An đã đón chuyến tàu đầu tiên mang tên Minhe của hãng tàu container SITC (Hong Kong, Trung Quốc). Đây là chuyến tàu được chuyển trực tiếp từ tuyến dịch vụ quốc tế tại cảng Cát Lái sang khai thác tại Phước An, minh chứng cho sự hợp tác nhanh chóng và hiệu quả giữa hai bên.

Được biết, cảng Phước An có tổng diện tích 164,5 ha với 9 bến container, tổng chiều dài bến lên đến 2.830m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 100.000 DWT. Với quy mô này, cảng có khả năng khai thác lên đến 7 triệu TEUs (container 20 feet) khi hoàn thành cả ba giai đoạn phát triển. Dự kiến trong năm 2025, công suất khai thác của cảng đạt khoảng 1,3 triệu TEUs và sẽ tăng lên 4 triệu TEUs vào năm 2026.

Cảng Phước An được định hướng phát triển theo mô hình cảng xanh, tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn Green Port, đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại, sử dụng năng lượng sạch, công nghệ số và các giải pháp vận hành thông minh. Đây cũng là cảng đầu tiên trong khu vực sử dụng hoàn toàn thiết bị vận hành bằng điện, góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường.

Sự hợp tác giữa cảng Phước An và Tân Cảng Sài Gòn được kỳ vọng sẽ giải quyết một phần bài toán về tình trạng quá tải tại cảng Cát Lái, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của hệ thống cảng biển Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Long Thành và nhiều dự án giao thông trọng điểm khác trong khu vực cũng đang được triển khai. Đây được xem là một bước tiến quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image