Tỉnh Đồng Nai vừa trình Thủ tướng phương án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối với tỉnh Bình Phước, đi qua khu vực cầu Mã Đà, với tổng chi phí dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng. Tuyến đường này được thiết kế 4 làn xe, nhằm liên kết với Vành đai 4 TP HCM, đồng thời tăng cường giao thông giữa hai tỉnh. Đây là đề xuất đã được lãnh đạo Đồng Nai và Bình Phước thống nhất sau các cuộc khảo sát và họp bàn, với Đồng Nai đảm nhận vai trò chủ trì.
Dự án giai đoạn 1 bao gồm xây dựng cầu Mã Đà với kinh phí khoảng 220 tỷ đồng và tuyến đường dài 44 km từ khu vực giáp ranh Bình Phước đến Vành đai 4 TP HCM, ước tính 10.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 2.000 tỷ đồng. Để triển khai, tỉnh Đồng Nai dự kiến thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 45 ha đất rừng đặc dụng. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư thêm 4 làn xe cho cả cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối, nâng tổng số làn xe lên 8.
Trong phương án 1, đoạn đường đi qua rừng tự nhiên thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai sẽ xây dựng 5 km cầu cạn. Riêng đoạn từ ngoài ranh khu bảo tồn đến giao với Vành đai 4 TP HCM, tỉnh dự kiến mở mới 17 km đường, song song với đường ĐT 767 hiện hữu và cách khoảng 3,5 km về phía tây.
Ngoài ra, Đồng Nai cũng đưa ra phương án 2, trong đó hoàn thiện ngay cả hai giai đoạn với cầu Mã Đà (390 tỷ đồng) và tuyến đường kết nối (17.200 tỷ đồng) đạt tiêu chuẩn 8 làn xe. Tuy nhiên, phương án này đòi hỏi chuyển đổi mục đích sử dụng 85,5 ha đất rừng đặc dụng, vượt thẩm quyền của HĐND tỉnh (dưới 50 ha) và cần Quốc hội phê duyệt.
Dự án đường xuyên rừng không chỉ mở rộng kết nối giao thông mà còn hứa hẹn thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Đồng Nai, Bình Phước và khu vực lân cận TP HCM. Tuy nhiên, việc triển khai cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo hài hòa giữa phát triển hạ tầng và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.
Nguồn: Báo VnExpress
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN