Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công

Luật Cư trú 2020 đã đem lại nhiều thay đổi quan trọng trong quy trình đăng ký thường trú, tạm trú và khai báo tạm vắng tại Việt Nam. Từ ngày 1/7/2021, sổ hộ khẩu giấy đã chính thức bị bãi bỏ, và người dân được phép thực hiện các thủ tục này thông qua hình thức online. Điều này giúp giảm bớt thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn cho người dân. Thông qua bài viết dưới đây, ACC Đồng Nai sẽ Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công chi tiết cho các bạn nhé.

Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công
Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công

I. Dịch vụ công là gì?

Dịch vụ công là các hoạt động và quy trình được tổ chức và thực hiện bởi các cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân thuộc hệ thống hành chính nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu và quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, và tổ chức trong xã hội. Đây là các dịch vụ mà chính phủ hoặc các cơ quan chức năng cung cấp nhằm hỗ trợ, phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.

II. Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công

– Bước 1: Truy cập vào trang Cổng dịch vụ công quản lý cư trú ( https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html)

  • Chọn Đăng nhập ở góc phải bên trên. Đăng nhập bằng Tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia.
  • Trường hợp chưa có tài khoản, công dân đăng ký tại Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dangky.dichvucong.gov.vn/register ) làm theo các bước: nhập họ tên; ngày tháng năm sinh; số CMND hoặc CCCD; nhập số điện thoại di động mình đang dùng để nhận mã OTP xác nhận.

– Bước 2: Chọn Dịch vụ công là Thường trú. Hệ thống sẽ chuyển đến trang Hồ sơ đăng ký thường trú.

– Bước 3: Điền đầy đủ thông tin; các thông tin có gắn dấu (*) là bắt buộc, không được bỏ trống.

  • Ở phần cuối, đính kèm các tập tin hình ảnh về các loại giấy tờ để giúp cơ quan chức năng xác minh và giải quyết hồ sơ.
  • Ở phần này, bạn cần xác định mình thuộc trường hợp đăng ký thường trú nào để lựa chọn Giấy tờ phải đính kèm cho phù hợp (nhập khẩu vào nhà mua, nhập khẩu vào nhà người thân hoặc nhà thuê…). Chẳng hạn, nếu đăng ký thường trú vào nhà thuộc sở hữu của mình thì chỉ cần Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp; không cần đính kèm Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình; Giấy tờ, tài liệu chứng minh thuộc trường hợp quy định tại điểm b, c khoản 2 điều 20 Luật Cư trú (là người chưa thành niên, người cao tuổi…) hay Giấy tờ, tài liệu chứng minh diện tích bình quân với trường hợp thuê, mượn, ở nhờ…
  • Bạn có thể lựa chọn hình thức nhận thông báo kết quả giải quyết qua cổng thông tin hoặc nhận trực tiếp tại trụ sở Công an.
  • Chọn Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên.
  • Cuối cùng, bạn click vào Ghi và gửi hồ sơ.

Lưu ý: Tất cả thông tin kê khai phải trùng với thông tin được quản lý trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Nếu không, hệ thống sẽ yêu cầu người dân đến cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) để cập nhật, bổ sung thông tin.

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký thường trú, bạn cũng có thể tra cứu tiến độ thực hiện thủ tục này qua mạng.

– Bước 1: Tại trang chủ Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú, chọn Quản lý hồ sơ dịch vụ công. Chọn tiếp Hồ sơ mới đăng ký.

– Bước 2: Nhập Mã hồ sơ và chọn Thủ tục hành chính để biết được kết quả hồ sơ.
Những điểm cần lưu ý: Các thông tin kê khai cần phải trùng với thông tin quản lý trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, nếu không thì buộc công dân phải đến Công an phường hoặc xã để cập nhật và bổ sung thông tin.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ online, người yêu cầu đăng ký cư trú cần đính kèm bản scan hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết. Quá trình làm việc, công dân có trách nhiệm xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đính kèm khi kê khai hồ sơ online nếu có yêu cầu của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, căn cứ quy định tại Thông tư 55/2021 hướng dẫn Luật Cư trú.

Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công
Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công

III. Hồ sơ đăng ký thường trú trên Dịch vụ công bao gồm những gì?

– Trường hợp công dân đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình: gồm

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA); CT01 Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.doc
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp.

– Đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA), trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp được cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;
  • Hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc văn bản về việc cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật;
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định.

– Trường hợp thực hiện đăng ký cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú thì người yêu cầu đăng ký cư trú khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết theo quy định.

– Công dân có trách nhiệm xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đã cung cấp khi có yêu cầu của người làm công tác đăng ký cư trú.

IV. Những lưu ý khi thực hiện đăng ký thường trú trên Dịch vụ công như thế nào?

  • Trường hợp người đăng ký thường trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai thay đổi thông tin cư trú phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.
  • Trường hợp người đăng ký thường trú là người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn quốc tịch Việt Nam thì trong hồ sơ đăng ký thường trú phải có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng; trường hợp không có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng thì phải có giấy tờ, tài liệu khác chứng minh có quốc tịch Việt Nam và văn bản đồng ý cho giải quyết thường trú của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh của Bộ Công an.
  • Trường hợp người nước ngoài được nhập quốc tịch Việt Nam thì khi đăng ký thường trú lần đầu phải có Quyết định của Chủ tịch nước về việc cho nhập quốc tịch.
  • Sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan chuyên môn kĩ thuật, công nhân công an đã đăng ký thường trú tại đơn vị đóng quân mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới ngoài đơn vị đóng quân và đủ điều kiện đăng ký thường trú, đề nghị đăng ký thường trú tại chỗ ở mới thì hồ sơ đăng ký thường trú phải kèm Giấy giới thiệu của Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp (ký tên và đóng dấu).

V. Thời hạn duyệt hồ sơ đăng ký thường trú trên Dịch vụ công

Trường hợp đăng ký thường trú, thời hạn là 07 ngày làm việc kể từ lúc nhận hồ sơ hợp lệ. Khi đã đăng ký xong, cơ quan đăng ký sẽ thông báo kết quả về việc đã cập nhật bằng văn bản, qua email hoặc trên các cổng dịch vụ công, nếu từ chối cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

VI. Câu hỏi thường gặp 

Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công giúp gì cho người dân?

Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm bớt thủ tục giấy tờ, và tăng tính tiện lợi khi thực hiện thủ tục đăng ký thường trú.

Thủ tục đăng ký thường trú trên Dịch vụ công áp dụng cho ai?

Thủ tục đăng ký thường trú trên Dịch vụ công áp dụng cho mọi người dân có nhu cầu thay đổi thông tin cá nhân và đăng ký thường trú mới.

Có cần phải có chữ ký số khi đăng ký thường trú trên Dịch vụ công không?

Thường thì cần có chữ ký số hoặc các phương tiện xác thực khác để đảm bảo tính bảo mật và xác thực thông tin cá nhân của người dùng.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng có thêm thông tin về Hướng dẫn đăng ký thường trú trên Dịch vụ công. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai khi có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

 

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image