Quy trình thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

Việc đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội là một quy trình quan trọng đối với công dân, đảm bảo quyền lợi và nhu cầu cơ bản của họ trong việc tham gia các hoạt động xã hội và nhận các dịch vụ công cần thiết từ chính phủ và các cơ quan chức năng. Vậy, quy trình thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội bao gồm những bước gì? Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu nhé.

Quy trình thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội
Quy trình thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

I. Hộ khẩu thường trú là gì?

Hộ khẩu thường trú là một loại giấy tờ chứng nhận về địa chỉ cố định mà một người dân đã đăng ký với cơ quan chính quyền địa phương, thường là ở nơi mà họ thường xuyên cư trú. Đây là một tài liệu quan trọng được sử dụng để xác định nơi cư trú của công dân và là cơ sở để thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân, cũng như để tiếp cận các dịch vụ công và các chính sách xã hội của quốc gia.

II. Điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội 

– Theo quy định của Luật Cư trú sửa đổi năm 2013, công dân có thể được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương trong các trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Có chỗ ở hợp pháp, và nếu đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó ít nhất một năm. Trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó ít nhất hai năm.
  • Trường hợp 2: Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình trong các trường hợp sau:

+ Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con.

+ Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột.

+ Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ.

+ Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ.

+ Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột. Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột.

  • Trường hợp 3: Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp.
  • Trường hợp 4: Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, và sau đó trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình.

Việc đăng ký thường trú là một quy trình quan trọng giúp cải thiện việc quản lý dân cư và đảm bảo quyền lợi của công dân.

III. Quy trình thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

A. Hồ sơ cần chuẩn bị:

– Trường hợp công dân sở hữu nhà tại Hà Nội:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp (sổ đỏ, sổ hồng).

– Trường hợp vợ về ở với người thân (trường hợp 2):

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh các điều kiện về người khuyết tật, tâm thần… (nếu có).

– Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ (trường hợp 3):

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp được cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc người được ủy quyền.
  • Hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc văn bản về việc cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định.

B. Quy trình thủ tục

– Khi đã có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết thì bạn có thể làm thủ tục đăng ký thường trú tại Hà Nội theo trình tự, thủ tục dưới đây:

  • Làm thủ tục đề nghị cấp giấy chuyển khẩu (Điều 8 Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30/11/2010 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 107/2007/NĐ-CP và Nghị định số 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010 về cư trú).
  • Trường hợp của bạn thuộc trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh nên làm thủ tục cấp giấy chuyển hộ khẩu.
  • Nơi nộp hồ sơ: Hiện nay, việc nhập hộ khẩu tại Hà Nội vẫn tuân theo quy định chung chung của Luật Cư trú:
  • Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú.
  • Trong trường hợp không có sự thay đổi, hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội có thể được nộp tại cơ quan Công an cấp huyện.
Quy trình thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội
Quy trình thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

IV. Lệ phí đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

  • Theo Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND, các mức lệ phí đã được quy định một cách chi tiết và cụ thể nhằm đảm bảo tính công bằng trong quản lý hành chính và phát triển kinh tế – xã hội. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, và cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
  • Theo bảng mức thu, việc đăng ký thường trú hoặc tạm trú cả hộ hoặc một người mà không cần cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ chịu lệ phí là 15.000 đồng trong các quận và phường, và 8.000 đồng ở các khu vực khác.
  • Cũng theo Nghị quyết này, việc cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho hộ gia đình hoặc cá nhân sẽ phải đóng mức lệ phí là 20.000 đồng trong các quận và phường, và 10.000 đồng ở các khu vực khác.
  • Ngoài ra, việc điều chỉnh các thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc gia hạn tạm trú cũng đều phải tuân thủ các mức lệ phí quy định, với mức thu là 10.000 đồng trong các quận và phường, và 5.000 đồng ở các khu vực khác.
  • Như vậy, việc quy định mức lệ phí theo từng loại thủ tục nhằm đảm bảo sự minh bạch, công bằng và tiện lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Hà Nội.

V. Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

VI. Câu hỏi thường gặp

Có bất kỳ yêu cầu nào đặc biệt khi điều chỉnh thông tin trong sổ hộ khẩu tại Hà Nội không?

Có, như việc cung cấp chứng minh về thay đổi thông tin, diện tích nhà ở, hoặc chi trả lệ phí.

Ai có thể đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội theo quy định hiện nay?

Các công dân có chỗ ở hợp pháp tại Hà Nội hoặc có người thân đồng ý nhập hộ khẩu của họ.

Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội gồm những giấy tờ nào?

Hồ sơ bao gồm tờ khai thông tin cư trú và các giấy tờ chứng minh thư tựu pháp lý như sổ đỏ, sổ hồng.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng có thêm thông tin về Quy trình thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai khi có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

 

 

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image