Các công ty luật đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân giải quyết các vấn đề pháp lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và tối ưu hóa các giao dịch kinh doanh. Việc thành lập chi nhánh công ty luật tại các khu vực chiến lược không chỉ giúp mở rộng phạm vi hoạt động mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Thông qua bài viết này, ACC Đồng Nai sẽ trình bày chi tiết các thông tin liên quan đến đề tài Thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật tại Đồng Nai.
1. Chi nhánh công ty luật là gì?
Chi nhánh công ty luật là một đơn vị phụ thuộc của công ty luật, được thành lập để mở rộng phạm vi hoạt động và cung cấp dịch vụ pháp lý tại các địa điểm khác nhau. Chi nhánh không có tư cách pháp nhân độc lập mà hoạt động dưới sự quản lý và điều hành của công ty mẹ. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được ủy quyền bởi công ty mẹ, bao gồm:
- Cung cấp dịch vụ pháp lý: Tư vấn pháp lý, soạn thảo văn bản pháp luật, đại diện cho khách hàng trước tòa án và các cơ quan hành chính, tham gia vào quá trình đàm phán, thương lượng hợp đồng, giải quyết tranh chấp, v.v.
- Phát triển thị trường: Nghiên cứu và khai thác thị trường dịch vụ pháp lý tại địa phương, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và các đối tác.
- Thúc đẩy thương hiệu: Tăng cường sự hiện diện và uy tín của công ty luật trên thị trường, quảng bá các dịch vụ và thành tựu của công ty mẹ.
- Hỗ trợ khách hàng địa phương: Cung cấp dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả cho khách hàng tại khu vực chi nhánh hoạt động, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.
Việc thành lập chi nhánh công ty luật đòi hỏi sự đầu tư về nguồn lực, nhân sự, và cơ sở vật chất, cùng với việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến ngành nghề luật và kinh doanh.
2. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty luật tại Đồng Nai
Điều kiện về phạm vi hoạt động: Chi nhánh có thể được thành lập trong hoặc ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty luật đăng ký hoạt động.
Điều kiện về chế độ chịu trách nhiệm của chi nhánh: Công ty luật phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của chi nhánh mà mình thành lập.
Điều kiện về lĩnh vực hành nghề: Hoạt động của chi nhánh phải phù hợp với giấy đăng ký hoạt động của công ty luật. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty luật và hoạt động theo sự ủy quyền của công ty này.
Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh và luật sư làm việc tại chi nhánh:
- Trưởng chi nhánh phải là luật sư do tổ chức hành nghề luật sư cử ra.
- Trưởng chi nhánh và các thành viên làm việc tại chi nhánh có thể là luật sư của Đoàn luật sư ở địa phương nơi đặt trụ sở chi nhánh hoặc là thành viên đã đăng ký hoạt động của công ty luật.
Điều kiện về đăng ký hoạt động:
- Chi nhánh của công ty luật phải được đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai.
- Công ty Luật phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh và gửi đến Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai.
3. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty luật
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty luật bao gồm 01 bộ các loại giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị thành lập chi nhánh theo mẫu quy định của pháp luật.
- Bản sao quyết định thành lập và biên bản cuộc họp về việc thành lập chi nhánh của công ty. Trong biên bản này, cần nêu rõ: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của tổ chức hành nghề luật sư, hoạt động theo ủy quyền của tổ chức này và phù hợp với lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Tổ chức hành nghề luật sư phải chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh do mình thành lập.”
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh cùng các giấy tờ liên quan đến cá nhân đó, bao gồm: Giấy CMND, thẻ căn cước, hộ chiếu (đối với người nước ngoài hoặc CMND hết hạn), sơ yếu lý lịch,…
- Chứng chỉ hành nghề luật sư của Trưởng chi nhánh theo quy định của pháp luật.
- Bản hợp đồng làm việc giữa người đứng đầu chi nhánh và công ty mẹ.
- Giấy tờ chứng minh trụ sở của chi nhánh. Nếu là đất riêng để đặt trụ sở, cần ghi rõ diện tích sử dụng. Nếu thuê nhà, cần ghi chi tiết vị trí, tọa độ, diện tích đất thuê và mục đích thuê là để đặt chi nhánh.
4. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật tại Đồng Nai
Để thành lập chi nhánh công ty luật cần thực hiện các bước sau:
Thủ tục đăng ký hoạt động của chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty luật
Công ty luật phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh. Hồ sơ bao gồm những tài liệu đã được ACC Đồng Nai liệt kê ở Mục 3.
Sau đó, công ty luật phải tiến hành gửi hồ sơ đến Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai, tại địa chỉ: Số 02, đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Sau khi công ty luật nộp hồ sơ, trong vòng 7 ngày làm việc, Sở Tư pháp sẽ kiểm quyết và giải quyết hồ sơ như sau:
- Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ cấp Giấy đăng ký hoạt động cho chi nhánh.
- Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ và bị từ chối, Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối. Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Thông báo thành lập chi nhánh
Sau khi được cấp Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh, công ty luật phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh cho Sở Tư pháp và Đoàn luật sư ở địa phương nơi công ty đăng ký hoạt động, cũng như Đoàn luật sư ở địa phương nơi có trụ sở của chi nhánh. Việc thông báo này phải được thực hiện trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh.
>>>> Nếu Quý khách hàng có nhu cầu về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Đồng Nai, hãy liên hệ ngay đến hotline/Zalo 0765856345 để được tư vấn chính xác nhất.
5. Những lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty luật tại Đồng Nai
Làm con dấu chi nhánh và công bố mẫu dấu
– Công ty luật có thể quyết định làm con dấu chi nhánh hoặc không. Con dấu phải có tên chi nhánh và mã số chi nhánh.
– Hồ sơ thông báo mẫu dấu bao gồm:
- Thông báo mẫu dấu chi nhánh công ty.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh công ty.
– Sau khi thông báo mẫu dấu, cơ quan công an sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của chi nhánh.
Tên chi nhánh công ty luật:
- Tên chi nhánh phải viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt và kèm theo tên công ty luật.
- Chi nhánh có thể đăng ký hoạt động một phần hoặc toàn bộ các lĩnh vực kinh doanh của công ty mẹ.
- Chi nhánh hoạt động theo ủy quyền của công ty luật và phù hợp với lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Kê khai, nộp lệ phí môn bài:
- Chi nhánh có nghĩa vụ kê khai và nộp lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý. Hạn nộp là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động. Nếu chi nhánh chưa hoạt động, thời hạn nộp là 30 ngày kể từ ngày thành lập chi nhánh.
- Mức thuế môn bài: 1.000.000 đồng/năm/chi nhánh nếu thành lập trước ngày 01/07, 500.000 đồng/năm/chi nhánh nếu thành lập từ ngày 01/07 đến 31/12 cùng năm.
Đăng bố cáo
Đăng công khai thông tin chi nhánh công ty luật ngay sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
6. Mọi người cùng hỏi về thành lập chi nhánh công ty Luật
Công ty luật được mở chi nhánh tại những địa điểm nào?
Căn cứ Điều 41 Luật Luật sư 2006 quy định, chi nhánh của công ty luật được thành lập ở trong hoặc ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi công ty luật đăng ký hoạt động.
Chi nhánh của công ty luật được khắc và sử dụng con dấu không?
Sau khi được cấp Giấy đăng ký hoạt động, chi nhánh của công ty luật được khắc và sử dụng con dấu của mình theo quy định của pháp luật.
Đăng ký hoạt động chi nhánh công ty luật tại đâu?
Chi nhánh của công ty luật phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có trụ sở của chi nhánh. Công ty luật phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh và gửi đến Sở Tư pháp để hoàn tất thủ tục đăng ký hoạt động của chi nhánh.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến Thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật tại Đồng Nai. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai để biết thêm chi tiết.