Quy trình, thủ tục giải thể chi nhánh công ty

Giải thể chi nhánh công ty là một quy trình phức tạp và đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Để thực hiện thủ tục này một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần hiểu rõ quy trình và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Quy trình, thủ tục giải thể chi nhánh công ty
Quy trình, thủ tục giải thể chi nhánh công ty

1. Chi nhánh công ty là gì?

Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh công ty phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Các trường hợp giải thể chi nhánh công ty

Theo Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh sẽ giải thể chấm dứt hoạt động trong các trường hợp:

– Chấm dứt theo quyết định của chính doanh nghiệp;

– Chấm dứt theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, lý do cụ thể như sau:

  • Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh là giả mạo;
  • Chi nhánh ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;
  • Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

*Lưu ý: Doanh nghiệp phải hoàn thành tất cả các nghĩa vụ đối với cơ quan thuế, thực hiện hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động khi giải thể chi nhánh.

3. Hồ sơ giải thể chi nhánh công ty

Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của chi nhánh gồm có:

  • Bản đề nghị về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của chi nhánh;
  • Quyết định giải thể chi nhánh;
  • Biên bản họp về việc giải thể chi nhánh của doanh nghiệp (nếu doanh nghiệp chủ quản chi nhánh là công ty TNHH 2 thành viên hoặc công ty cổ phần);
  • Bản photo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chi nhánh và doanh nghiệp chủ quản;
  • Giấy ủy quyền (nếu người khác đại diện nộp hồ sơ);
  • Công văn về việc chịu trách nhiệm pháp lý sau giải thể;
  • Cam kết về việc không có tài sản thanh lý.

Trường hợp chi nhánh chưa phát sinh doanh thu hoặc chưa đi vào hoạt động nhưng giải thể thì cần thêm các giấy tờ sau:

  • Cam kết không có lao động và chi trả lương;
  • Cam kết không phát sinh doanh thu, phát hành hóa đơn.

Hồ sơ trả con dấu chi nhánh cho cơ quan công an

Hồ sơ trả con dấu chi nhánh cho cơ quan công an gồm có:

  • Công văn xin trả con dấu chi nhánh;
  • Bản sao y chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chi nhánh;
  • Bản gốc giấy chứng nhận mẫu dấu của chi nhánh do công an cấp;
  • Con dấu của chi nhánh;
  • Giấy ủy quyền cho người đại diện nộp hồ sơ.

Hồ sơ giải thể chi nhánh công ty

Hồ sơ giải thể chi nhánh công ty gồm có:

  • Ủy quyền dành cho người đại diện thực hiện thủ tục;
  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh (theo mẫu);
  • Quyết định giải thể chi nhánh;
  • Biên bản họp về việc giải thể chi nhánh của doanh nghiệp (nếu doanh nghiệp chủ quản chi nhánh là công ty TNHH 2 thành viên hoặc công ty cổ phần);
  • Xác nhận trả dấu của công an.

4. Thủ tục giải thể chi nhánh công ty

Thủ tục giải thể chi nhánh công ty
Thủ tục giải thể chi nhánh công ty

Quy trình, thủ tục giải thể chi nhánh công ty bao gồm các bước sau đây

Bước 1: Xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế tại Tổng cục Hải quan

Trường hợp chi nhánh có đăng ký xuất nhập khẩu, khi tiến hành giải thể thì doanh nghiệp cần nộp văn bản đề nghị xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đến Tổng cục Hải quan.

Trong vòng 10 – 15 ngày làm việc, Tổng cục Hải quan sẽ gửi cho doanh nghiệp công văn xác nhận không nợ thuế của chi nhánh.

Bước 2: Làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh tại cơ quan thuế

Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan thuế quản lý của chi nhánh.

Thời gian xử lý: Trong vòng 2 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh (thông tin sẽ truyền trên hệ thống giữa cơ quan thuế và Phòng Đăng ký kinh doanh).

Bước 3: Trả con dấu chi nhánh cho cơ quan công an

Trong trường hợp chi nhánh có khắc dấu do công an cấp (trước ngày 01/07/2015), thì doanh nghiệp cần làm thủ tục trả lại con dấu chi nhánh cho cơ quan công an.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại cơ quan công an đã cấp con dấu cho chi nhánh. Sau khi kiểm tra hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan công an sẽ cấp thông báo xác nhận trả con dấu cho doanh nghiệp.

Bước 4: Làm thủ tục giải thể chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của tỉnh, thành phố – nơi chi nhánh hoạt động kinh doanh.

Trong vòng 5 ngày làm việc từ ngày nộp hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trả thông báo xác nhận chấm dứt hoạt động của chi nhánh (trường hợp hồ sơ không hợp lệ cơ quan nhà nước sẽ gửi thông báo văn bản yêu cầu điều chỉnh cho doanh nghiệp).

>>>> Xem thêm bài viết: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH mới nhất

5. Các câu hỏi thường gặp về quy trình, thủ tục giải thể chi nhánh công ty

Chi nhánh có thể bị giải thể trong những trường hợp nào?

Có 2 trường hợp: Doanh nghiệp tự nộp hồ sơ giải thể hoặc do cơ quan nhà nước ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chi nhánh.

Trường hợp nào phải trả dấu chi nhánh cho công an?

Chi nhánh phải trả dấu cho công an trong trường hợp con dấu của chi nhánh do công an cấp (tức là chi nhánh hoạt động và được cấp con dấu trước ngày 01/07/2015).

Lưu ý gì khi chấm dứt hoạt động của chi nhánh?

  • Đối với chi nhánh hạch toán độc lập thành lập và hoạt động trước ngày 01/7/2015 thì phải làm thêm thủ tục trả con dấu do Công an quản lý.
  • Doanh nghiệp liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số để được hỗ trợ xóa chữ ký số cho chi nhánh hạch toán độc lập bị giải thể của mình.

Việc giải thể chi nhánh công ty không chỉ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng mà còn phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Do đó, doanh nghiệp cần nắm vững quy trình và thủ tục để đảm bảo quá trình giải thể diễn ra suôn sẻ và hợp pháp. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, hãy liên hệ ACC Đồng Nai để được tư vấn trực tiếp và nhanh nhất.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image