Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu bảo vệ an ninh và trật tự cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ngày càng trở nên cấp thiết. Việc thành lập công ty bảo vệ không chỉ đáp ứng nhu cầu này mà còn góp phần tạo ra môi trường sống và làm việc an toàn, ổn định. Với sự phức tạp và đa dạng của các hoạt động kinh doanh hiện nay, việc cung cấp các dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp và hiệu quả trở thành một yếu tố không thể thiếu. Qua bài viết này, ACC Đồng Nai sẽ trình bày chi tiết điều kiện và thủ tục cần thiết để thành lập một công ty bảo vệ.
1. Công ty bảo vệ là gì?
Công ty bảo vệ là một loại hình doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ bảo vệ an ninh, tài sản, con người và các dịch vụ liên quan khác. Công ty có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua việc triển khai nhân viên bảo vệ được đào tạo chuyên nghiệp, sử dụng các thiết bị an ninh hiện đại và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, giám sát hiệu quả.
Các dịch vụ của công ty bảo vệ có thể bao gồm bảo vệ khu công nghiệp, bảo vệ tòa nhà, bảo vệ sự kiện, bảo vệ cá nhân, tuần tra an ninh và nhiều dịch vụ khác nhằm đảm bảo trật tự và an ninh cho khách hàng.
2. Điều kiện thành lập công ty bảo vệ tại Đồng Nai
Điều kiện về doanh nghiệp
- Được đăng ký thành lập theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
- Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật.
Điều kiện về người chịu trách nhiệm an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên.
- Không bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong vòng 24 tháng liền kề.
- Không bị điều tra, truy tố, xét xử, khởi tố hình sự.
- Không có tiền án về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác bị phạt tù từ 3 năm và còn án tích.
- Không đang trong thời gian hoãn chấp hành phạt tù, cải tạo, bị quản chế, cấm kinh doanh,…
- Không nghiện ma túy hoặc đang bị áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
Điều kiện về an ninh, trật tự
- Đăng ký thành lập dưới hình thức doanh nghiệp và hoạt động theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.
- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên.
- Nếu liên doanh với cơ sở kinh doanh nước ngoài, công ty phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự.
- Liên doanh với nước ngoài được phép khi cần đầu tư máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ.
Điều kiện đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ liên doanh với nước ngoài
- Doanh nghiệp đã kinh doanh dịch vụ bảo vệ liên tục ít nhất 5 năm.
- Người đại diện phần vốn góp của cơ sở kinh doanh nước ngoài chưa bị cơ quan pháp luật nước ngoài xử lý về vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ từ mức cảnh cáo trở lên.
- Phần vốn góp của cơ sở kinh doanh nước ngoài chỉ được sử dụng để mua máy móc, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ, với mức đầu tư tối thiểu là 1.000.000 USD. Việc định giá máy móc, thiết bị kỹ thuật do cơ quan quản lý nhà nước về giá từ cấp tỉnh trở lên thực hiện, chi phí định giá do cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ chi trả.
3. Hồ sơ thành lập công ty bảo vệ
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty bảo vệ
Để được cấp phép thành lập công ty bảo vệ, doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại hồ sơ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập Công ty Bảo vệ;
Điều lệ công ty; - Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây: thẻ căn cước công dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập;
- Quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức.
Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự
Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại hồ sơ sau:
- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
- Bản sao hợp lệ một trong các loại văn bản sau đây:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp;
- Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
- Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam;
- Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp có thu;
- Giấy tờ hợp lệ của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh gồm:
- Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn;
- Bản khai lý lịch theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự theo Mẫu số 2b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
- Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài thì phải có Bản khai nhân sự kèm theo bản sao hợp lệ Hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú hoặc Thị thực còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam;
4. Thủ tục thành lập công ty bảo vệ tại Đồng Nai
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ thành lập công ty
Doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các loại giấy tờ đã được ACC Đồng Nai liệt kê ở mục 3.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, tại địa chỉ: số 2 Nguyễn Văn Trị – Thanh Bình – Biên Hoà – Đồng Nai.
Thời hạn giải quyết hồ sơ là 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu chưa hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ được yêu cầu chỉnh sửa và bổ sung.
Bước 2: Khắc dấu và nộp hồ sơ thông báo sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp
Doanh nghiệp quyết định hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp.
Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Bước 3: Công bố thông tin thành lập công ty bảo vệ
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày.
Bước 4: Thủ tục hoàn tất nghĩa vụ về thuế
- Treo biển tại trụ sở công ty;
- Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế;
- Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp và thông báo số tài khoản với cơ quan nhà nước;
- Đăng ký chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử;
- Kê khai và nộp thuế môn bài;
- In, phát hành hóa đơn giá trị gia tăng.
Bước 5: Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự
Chuẩn bị và nộp bộ hồ sơ như ACC Đồng Nai đã nêu ở mục 3 cho cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự qua một trong các hình thức:
- Nộp trực tiếp cho cơ quan Công an có thẩm quyền;
- Gửi qua cơ sở kinh doanh dịch vụ bưu chính;
- Nộp qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.
Thời hạn giải quyết: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp không cấp giấy chứng nhận thì trong thời hạn 04 ngày làm việc, kể từ thời điểm nhận hồ sơ, cơ quan Công an sẽ gửi văn bản trả lời kèm theo lý do rõ ràng.
5. Các câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty bảo vệ
Câu hỏi 1: Thành lập công ty bảo vệ cần bao nhiêu vốn?
Theo quy định mới (Nghị định 96/2016/NĐ-CP), thành lập công ty bảo vệ không có yêu cầu về vốn. Chủ đầu tư doanh nghiệp được phép đăng ký số vốn điều lệ mà không bị quy định mức tối đa hay tối thiểu và cam kết góp vốn trong vòng 90 ngày dựa trên khả năng tài chính của nhà đầu tư.
Câu hỏi 2: Các hình thức nộp hồ sơ xin giấy phép an ninh trật tự?
Để nộp hồ sơ xin giấy phép an ninh trật tự, doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức sau:
- Nộp trực tiếp tại Cơ quan Công an có thẩm quyền hoặc gửi qua đường bưu điện.
- Nộp qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.
Câu hỏi 3: Hồ sơ xin giấy phép an ninh trật tự bao gồm những gì?
Hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự cho công ty bảo vệ bao gồm các thành phần sau:
- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Bản khai lý lịch có xác nhận của UBND xã/phường/thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, phiếu lý lịch tư pháp số 2, bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên của người đại diện theo pháp luật công ty.
- Các giấy tờ liên quan khác…
Trên cơ sở nghiên cứu và trình bày các quy định pháp luật hiện hành về thành lập công ty bảo vệ, ACC Đồng Nai tôi hy vọng rằng đề tài này đã cung cấp cho quý khách hàng cái nhìn tổng quan và chi tiết về quy trình thành lập, các yêu cầu về hồ sơ và thủ tục cần thiết, giúp khách hàng có cơ sở để tiến hành thành lập công ty bảo vệ một cách hiệu quả và thành công.