Thủ tục Thay đổi đăng ký kinh doanh tại Đồng Nai là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp mong muốn điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình. Đây là quá trình quan trọng, đòi hỏi sự chính xác và tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như các hướng dẫn tại Đồng Nai. Cùng ACC Đồng Nai theo dõi chi tiết về hồ sơ và thủ tục này qua bài viết sau.
1. Các trường hợp phải thay đổi đăng ký doanh nghiệp tại Đồng Nai
Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp, thay đổi đăng ký kinh doanh là việc doanh nghiệp tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có sự thay đổi về một hoặc một số nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Theo quy định tại Điều 28 và Khoản 1 Điều 30 của Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi có sự thay đổi về các nội dung sau của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:
- Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.
- Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
- Họ tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; đối với thành viên hợp danh của công ty hợp danh; đối với chủ doanh nghiệp tư nhân. Họ tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn.
- Vốn điều lệ đối với công ty, vốn đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân.
2. Hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh tại Đồng Nai
Hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh sẽ bao gồm các tài liệu sau đây tùy theo từng nội dung cụ thể:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp: Được soạn thảo tùy theo nội dung thay đổi của doanh nghiệp như Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật, Thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân, Thông báo thay đổi chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, hoặc Thông báo bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp.
- Danh sách thành viên của công ty TNHH hai thành viên trở lên khi có sự thay đổi vốn của thành viên trong công ty TNHH này.
- Danh sách người đại diện được ủy quyền đối với thay đổi cổ đông/thành viên là tổ chức vốn đầu tư nước ngoài.
- Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc Biên bản họp Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên).
- Quyết định của Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), hoặc chủ sở hữu (đối với công ty một thành viên).
- Điều lệ công ty trong trường hợp thay đổi chủ sở hữu của công ty TNHH một thành viên.
- Giấy tờ chứng thực cá nhân (căn cước công dân, chứng minh thư dân nhân, hộ chiếu) được công chứng đối với thành viên mới, cổ đông nước ngoài, hoặc người đại diện theo pháp luật mới.
Các hướng dẫn chi tiết về hồ sơ thay đổi theo từng nội dung cụ thể:
Hồ sơ thay đổi tên doanh nghiệp
- Thông báo thay đổi tên công ty ký bởi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp theo mẫu Phụ lục II-1.
- Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng thành viên về việc thay đổi tên công ty.
- Quyết định của Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu về việc thay đổi tên công ty.
- Điều lệ công ty mới sau khi thay đổi tên (được lưu).
Hồ sơ thay đổi địa chỉ công ty
Tùy theo việc thay đổi địa chỉ cùng hay khác tỉnh/quận mà hồ sơ có thể bap gồm các nội dung sau:
- Thông báo thay đổi địa chỉ công ty do người đại diện theo pháp luật ký theo mẫu Phụ lục II-1 trong thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
- Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc Biên bản họp Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên) về việc thay đổi địa chỉ công ty.
- Quyết định của Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), hoặc chủ sở hữu (đối với công ty một thành viên) về việc thay đổi địa chỉ công ty.
- Điều lệ công ty cập nhật thông tin về địa chỉ công ty mới (được lưu)
- Thông báo mẫu dấu
- Giấy ủy quyền nếu có
Thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty
- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật theo mẫu Phụ lục II-1.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân mới đại diện theo pháp luật.
- Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật nếu làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty.
- Hoặc Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần) nếu thay đổi người đại diện không ảnh hưởng đến nội dung Điều lệ công ty ngoại trừ thông tin về họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật được quy định tại Điều 24 của Luật Doanh nghiệp.
Lưu ý: Người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật, người ký thông báo sẽ là Chủ tịch Hội đồng quản trị mới được bầu. Tương tự áp dụng đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty TNHH.
Thông báo tăng giảm (thay đổi) vốn điều lệ công ty
- Thông báo được người đại diện theo pháp luật ký theo mẫu Phụ lục II-1 trong thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
- Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc Biên bản họp Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên) về việc thay đổi tăng vốn điều lệ công ty.
- Quyết định của Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), hoặc chủ sở hữu (đối với công ty một thành viên) về việc tăng vốn điều lệ công ty.
- Điều lệ công ty được cập nhật theo thông tin về vốn điều lệ mới (để lưu).
Hồ sơ thay đổi ngành nghề công ty
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-1 theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
- Biên bản họp về việc thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của công ty (đối với công ty TNHH và Công ty cổ phần).
- Quyết định về việc thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của công ty.
- Điều lệ công ty được cập nhật theo thông tin về ngành nghề kinh doanh mới (để lưu).
Thời hạn đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp?
Căn cứ quy định tại Điều 30 của Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới, cơ quan này phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Việc đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quyết định của Tòa án hoặc Trọng tài được thực hiện theo trình tự, thủ tục sau đây:
- Người đề nghị đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp gửi đề nghị đăng ký thay đổi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực. Hồ sơ đăng ký phải kèm theo bản sao bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị đăng ký quy định tại điểm a khoản này, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới theo nội dung bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực.
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người đề nghị đăng ký thay đổi. Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới, cơ quan này phải thông báo bằng văn bản cho người đề nghị đăng ký thay đổi và nêu rõ lý do.
Quá trình thay đổi đăng ký kinh doanh tại Đồng Nai không chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng mà còn là cơ hội để doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động, phù hợp với nhu cầu thị trường và mục tiêu phát triển. Việc tuân thủ các thủ tục này không chỉ giúp doanh nghiệp hoạt động hợp pháp mà còn tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai. ACC Đồng Nai hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!