Chưa nhận được Căn cước công dân thì phải làm sao?

Trong trường hợp chưa nhận được Căn cước công dân (CCCD), đây có thể là một vấn đề gây bất tiện và lo lắng cho cá nhân. CCCD là một trong những giấy tờ quan trọng nhất để xác thực danh tính và tham gia các hoạt động hành chính, giao dịch, cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, khi chưa nhận được CCCD, việc này có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và hành chính của mỗi người. Hãy cùng tìm hiểu Chưa nhận được Căn cước công dân thì phải làm sao? thông qua bài viết dưới đây.

Chưa nhận được Căn cước công dân thì phải làm sao?
Chưa nhận được Căn cước công dân thì phải làm sao?

1. Căn cước công dân là gì?

Theo Điều 3 Luật Căn cước công dân 2014, Căn cước công dân được định nghĩa như sau:

“Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của Luật này.”

Do đó, thẻ Căn cước công dân là một loại giấy tờ tùy thân quan trọng của công dân Việt Nam, chứa đựng thông tin cơ bản về lai lịch và nhân dạng cá nhân.

Nội dung chi tiết của thẻ Căn cước công dân được quy định tại Điều 18 Luật Căn cước công dân như sau:

  • Mặt trước thẻ bao gồm hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập – Tự do – Hạnh phúc, dòng chữ “Căn cước công dân”. Thông tin cụ thể trên mặt trước bao gồm ảnh, số thẻ Căn cước công dân, họ, chữ đệm và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú, và ngày, tháng, năm hết hạn.
  • Mặt sau thẻ chứa bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa, thông tin vân tay, và đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ. Thêm vào đó, có thông tin về ngày, tháng, năm cấp thẻ, họ, chữ đệm và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ, và dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ.
  • Bộ trưởng Bộ Công an sẽ quy định cụ thể về quy cách, ngôn ngữ khác, hình dáng, kích thước, và chất liệu của thẻ Căn cước công dân.

2. Chưa nhận được Căn cước công dân thì phải làm sao?

  • Người dân có thể phản ánh về việc chưa nhận được Căn cước công dân qua facebook của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư: Link: https://www.facebook.com/ttdldc
  • Gửi phản ánh chưa nhận được Căn cước công dân bằng email. Người dân có thể gửi phản ánh qua địa chỉ mail: dancuquocgia@mps.gov.vn và chờ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xử lý giải đáp.
  • Gửi phản ánh chưa nhận được Căn cước công dân qua tổng đài hướng dẫn của Bộ Công an

Trước đó, Bộ Công an đã công bố tổng đài: 1900.0368 để giải đáp thắc mắc về căn cước công dân và quản lý dân cư. Bạn cần gọi đến số 1900.0368 và nhấn phím số 4. Sau đó, tổng đài kết nối đến tổng đài viên của Bộ và bạn có thể trình bày thắc mắc của mình.

Qua tổng đài này bạn còn có thể được giải đáp các thủ tục cấp Căn cước công dân.

Người dân cũng có thể liên hệ trực tiếp đến cơ quan cấp Căn cước công dân ở địa phương nơi cư trú như phòng cảnh sát quản lý hành chính (cấp tỉnh) hoặc đội cảnh sát quản lý hành chính (cấp huyện) để hỏi về tình trạng thẻ của mình đã làm xong chưa.

3. Thời gian trả thẻ Căn cước công dân là bao lâu theo đúng quy định?

Thời gian trả thẻ Căn cước công dân là bao lâu theo đúng quy định?
Thời gian trả thẻ Căn cước công dân là bao lâu theo đúng quy định?

Theo quy định tại Điều 25 Luật Căn cước công dân 2014, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Luật Căn cước công dân 2014, cơ quan quản lý căn cước công dân gắn chíp phải cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân gắn chíp cho công dân trong thời hạn sau đây:

Tại thành phố, thị xã:

  • Không quá 07 ngày làm việc nếu cấp mới và đổi;
  • Không quá 15 ngày làm việc nếu cấp lại.

Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo: Không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Lưu ý: thời gian trả thẻ căn cước công dân gắn chíp có thể kéo dài hơn so với Luật quy định vì hiện tại số lượng người yêu cầu cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp quá lớn dẫn đến cơ quan thẩm quyền quá tải và nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan khác.

4. Mọi người cùng hỏi

Nếu không nhận được thông tin từ kênh trực tuyến, tôi nên làm gì tiếp theo?

Nếu không có kết quả từ kênh trực tuyến, bạn có thể đến trực tiếp cơ quan cấp CCCD để làm thủ tục kiểm tra và yêu cầu giải đáp.

Cần mang theo những giấy tờ gì khi đến cơ quan cấp CCCD để kiểm tra trạng thái hồ sơ?

Bạn nên mang theo các giấy tờ liên quan và thông tin xác nhận đăng ký hồ sơ để được hỗ trợ một cách nhanh chóng và chính xác.

Làm thế nào để giữ thông tin chi tiết và đảm bảo quá trình giải quyết nhanh chóng?

Sự kiên nhẫn và việc cung cấp thông tin chi tiết về hồ sơ của bạn là quan trọng để giúp quá trình xử lý được thực hiện một cách hiệu quả và chính xác.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Chưa nhận được Căn cước công dân thì phải làm sao? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image