Mẫu bảng kê 01 TNDN theo thông tư 78

Mẫu bảng kê 01 TNDN theo Thông tư 78 là một trong những tài liệu quan trọng trong quy trình kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về Mẫu bảng kê 01 TNDN theo thông tư 78 thông qua bài viết dưới đây.

Mẫu bảng kê 01 TNDN theo thông tư 78
Mẫu bảng kê 01 TNDN theo thông tư 78

1. Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không hóa đơn là gì?

Trong nghiệp vụ kế toán, không phải trường hợp nào đơn vị bán hàng cũng có thể xuất được hóa đơn đỏ. Khi đó, kế toán cần biết cách lập mẫu Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính để làm biên bản xác nhận việc mua bán, giao dịch.

Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn phải nêu rõ các nội dung như: tên doanh nghiệp, địa điểm nơi phát sinh giao dịch thu mua, tên hàng hóa mua vào… Bảng kê này cần có chữ ký của người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp, người ký phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin trong bảng.

Hiện nay, Mẫu 01/TNDN Excel là biểu mẫu bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào không có hóa đơn của cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được lập bằng file Excel mới nhất. Mẫu 01/TNDN được ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Mẫu bảng kê 01 TNDN theo thông tư 78

 

Mẫu số: 01/TNDN
(Ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính)

BẢNG KÊ THU MUA HÀNG HÓA, DỊCH VỤ
MUA VÀO KHÔNG CÓ HÓA ĐƠN

(Ngày ……. tháng …… năm ……………)

– Tên doanh nghiệp: ……………………………………………………

…………………………………………………………………………….

Mã số thuế:

– Địa chỉ: …………………………………………………………………………………………………… 

– Địa chỉ nơi tổ chức thu mua:………………………………………………………………………. 

– Người phụ trách thu mua: …………………………………………………………………………. 

Ngày tháng năm mua hàng Người bán Hàng hóa mua vào Ghi chú
Tên người bán Địa chỉ Số CMT nhân dân Tên mặt hàng Số lượng Đơn giá Tổng giá thanh toán
1 2 3 4 5 6 7 8 9
                 
                 

– Tổng giá trị hàng hóa mua vào: ……………………………………………………….

Người lập bảng kê
(Ký, ghi rõ họ tên)
Ngày …. tháng …. năm 201..
Giám đốc doanh nghiệp
(Ký tên, đóng dấu)

Ghi chú:

– Căn cứ vào số thực tế các mặt hàng trên mà đơn vị mua của người bán không có hóa đơn, lập bảng kê khai theo thứ tự thời gian mua hàng, doanh nghiệp ghi đầy đủ các chỉ tiêu trên bảng kê, tổng hợp bảng kê hàng tháng. Hàng hóa mua vào lập theo bảng kê này được căn cứ vào chứng từ mua bán giữa người bán và người mua lập trong đó ghi rõ số lượng, giá trị các mặt hàng mua, ngày, tháng mua, địa chỉ, số CMTND của người bán và ký nhận của bên bán và bên mua.

– Đối với doanh nghiệp có tổ chức các trạm nơi thu mua ở nhiều nơi thì từng trạm thu mua phải lập từng bảng kê riêng. Doanh nghiệp lập bảng kê tổng hợp chung của các trạm.

>>>> Tải về: Mẫu bảng kê 01 TNDN theo thông tư 78

3. Tại sao cần lập bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ mua vào không hóa đơn?

  • Thứ nhất, bảng kê mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn là một loại chứng từ cần thiết để ghi nhận quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ của các bên liên quan. Nó giúp kê khai việc mua vật tư, hàng hóa trên thị trường tự do khi người bán không cần xuất hóa đơn đỏ theo quy định pháp luật.
  • Thứ hai, đây cũng là loại chứng từ bắt buộc phải có khi phát sinh giao dịch mua bán giữa doanh nghiệp với đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ đầu vào. Nó phục vụ cho việc lập phiếu nhập kho nguyên vật liệu đầu vào, góp phần vào quá trình thanh toán và hạch toán chi phí đầu vào của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để lập hồ sơ khấu trừ thuế GTGT theo pháp luật, thay vì sử dụng mẫu bảng kê mua hàng hóa thông thường, kế toán cần lập Bảng kê mua hàng không có hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính. Đây là một trong những chứng từ quan trọng giúp doanh nghiệp đưa chi phí hợp lý vào hồ sơ khi mua hàng không có hóa đơn đỏ, đồng thời là cơ sở để doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT.

4. Một số lưu ý khi lập bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn

Một số lưu ý khi lập bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn
Một số lưu ý khi lập bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn
  • Người lập bảng kê và người ký vào vị trí Giám đốc doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của bảng kê.
  • Trong trường hợp giá mua hàng trong bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng, cơ quan thuế sẽ khấu trừ theo giá thị trường tại thời điểm mua hàng.
  • Đối với doanh nghiệp có nhiều điểm hoặc trạm thu mua ở các địa phương khác nhau, cần lập bảng kê riêng cho mỗi trạm. Doanh nghiệp mẹ sau đó cần lập bảng kê tổng hợp từ các trạm này.

5. Mọi người cũng hỏi

Ai chịu trách nhiệm lập và ký Mẫu bảng kê 01 TNDN?

Người lập bảng kê và người ký vào vị trí Giám đốc doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin trong Mẫu bảng kê 01 TNDN.

Mẫu bảng kê 01 TNDN cần nêu rõ những nội dung gì?

Mẫu bảng kê 01 TNDN cần nêu rõ các nội dung như: tên doanh nghiệp, địa điểm nơi phát sinh giao dịch thu mua, tên hàng hóa mua vào, và các chi tiết liên quan khác. Điều này đảm bảo minh bạch và chính xác trong việc kê khai thu nhập doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có nhiều điểm thu mua hàng hóa cần lập bảng kê như thế nào?

Doanh nghiệp có nhiều điểm hoặc trạm thu mua ở các địa phương khác nhau phải lập bảng kê riêng cho mỗi trạm. Sau đó, doanh nghiệp mẹ cần lập bảng kê tổng hợp từ các trạm này để đảm bảo quản lý và kê khai thu nhập doanh nghiệp một cách đầy đủ và chính xác.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu bảng kê 01 TNDN theo thông tư 78. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image