Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản năm 2024

Thành lập một công ty môi giới bất động sản vào năm 2024 bao gồm việc phải thông qua một loạt các thủ tục có cấu trúc và thủ tục pháp lý. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản năm 2024 thông qua bài viết dưới đây.

VIẾT 5 CÂU HỎI VÀ TRẢ LỜI: Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản
VIẾT 5 CÂU HỎI VÀ TRẢ LỜI: Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản

1. Công việc môi giới bất động sản bao gồm những công việc gì?

Theo Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản bao gồm các hoạt động sau:

  • Tìm kiếm đối tác đáp ứng yêu cầu của khách hàng để tham gia đàm phán và ký kết hợp đồng.
  • Đại diện theo ủy quyền thực hiện các thủ tục liên quan đến mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
  • Cung cấp thông tin và hỗ trợ các bên đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

2. Điều kiện thành lập công ty môi giới bất động sản

Theo Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau.

Đối với tổ chức:

  • Thành lập đơn vị kinh doanh.
  • Có ít nhất hai cá nhân có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Đối với cá nhân:

  • Phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Lưu ý: Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời là bên môi giới và là bên thực hiện hợp đồng trong giao dịch bất động sản.

3. Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản 

Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản 
Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản

Bước 1: Soạn và chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty môi giới bất động sản

(Xem chi tiết tại Mục 4)

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty môi giới BĐS

Hiện nay, có hai phương thức nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty môi giới bất động sản:

  • Cách 1: Nộp trực tuyến qua Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Đối với phương pháp này, bạn cần phải có tài khoản đăng ký kinh doanh. Loại tệp để gửi: PDF.
  • Cách 2: Nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi công ty bạn đặt trụ sở chính. Loại file nộp: bản cứng.

Thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GPKD): 3 ngày làm việc kể từ ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận được bộ hồ sơ hợp lệ từ công ty.

Bước 3: Khắc con dấu công ty và làm bảng hiệu

Căn cứ vào thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới được cấp, bạn sẽ sử dụng tên công ty, mã số thuế, địa chỉ đã đăng ký để làm con dấu, biển hiệu công ty.

  • Con dấu công ty: Từ năm 2021, công ty không bắt buộc phải nộp mẫu con dấu lên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
  • Biển hiệu công ty: Lắp đặt biển hiệu công ty tại địa chỉ đã đăng ký để cơ quan quản lý kiểm tra.

4. Hồ sơ thành lập công ty môi giới bất động sản

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên:

  • Đơn đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (Phụ lục I-2).
  • Điều lệ công ty.

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên:

  • Đơn đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên (Phụ lục I-3).
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên (Phụ lục I-6).

Đối với công ty cổ phần:

  • Đơn đăng ký thành lập công ty cổ phần (Phụ lục I-4).
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập (Phụ lục I-7).

Đối với công ty hợp danh:

  • Đơn đăng ký thành lập công ty hợp danh.
  • Dự thảo điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên công ty hợp danh.

Đối với doanh nghiệp tư nhân:

  • Đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân.

Ghi chú:

Đối với trường hợp chủ sở hữu, thành viên, cổ đông là tổ chức: Hồ sơ bổ sung bao gồm:

  • Giấy ủy quyền góp vốn.
  • Danh sách người đại diện theo ủy quyền (Phụ lục I-10).
  • Trường hợp người đại diện theo pháp luật không nộp hồ sơ: phải bổ sung thêm “Giấy ủy quyền”.

5. Những việc cần làm sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Treo bảng hiệu

Lắp đặt biển hiệu công ty tại địa chỉ đã đăng ký để cơ quan quản lý kiểm tra.

Đăng ký mua chữ ký số điện tử (Token)

Hiện nay, doanh nghiệp được yêu cầu sử dụng chữ ký số để khai thuế trực tuyến, khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, ký hóa đơn điện tử, Cổng thông tin một cửa quốc gia và cơ quan hành chính mà không cần phải nộp giấy tờ. các biểu mẫu hoặc con dấu màu đỏ của công ty.

Hiện nay, doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng.

Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Sau khi thành lập, doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp.

Mở tài khoản ngân hàng (tài khoản giao dịch) và thông báo số tài khoản cho cơ quan thuế

  • Sau khi mở tài khoản ngân hàng, bạn vui lòng liên hệ với ngân hàng để gửi thông tin chữ ký số đăng ký nộp thuế điện tử.
  • Thông báo số tài khoản ngân hàng của bạn trong vòng 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản.

Có kế toán nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

  • Việc có kế toán nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ kế toán là rất quan trọng để công ty có thể thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc như kê khai thuế, quản lý hóa đơn, báo cáo thuế, báo cáo tài chính trong suốt quá trình hoạt động của mình.
  • Vi phạm hành chính liên quan đến thuế có thể bị phạt tiền, đình chỉ mã số thuế và cản trở hoạt động kinh doanh. Do đó, việc duy trì các thông lệ kế toán phù hợp sẽ đảm bảo tuân thủ thuế kịp thời, giảm thiểu rủi ro vi phạm và tạo tiền lệ tốt để các cơ quan quản lý hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Theo dõi và nộp lệ phí môn bài hằng năm

Mức lệ phí môn bài dựa vào số vốn điều lệ đã đăng ký của công ty, chi tiết như sau:

Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng 3.000.000 đồng/năm
Vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống 2.000.000 đồng/năm
Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác 1.000.000 đồng/năm
1.000.000 đồng/năm

Lưu ý: Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên khi thành lập.

6. Câu hỏi thường gặp

 Có yêu cầu cụ thể nào về trình độ nhân sự trong công ty môi giới bất động sản không?

Có, theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, ít nhất hai cá nhân phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản mới được phép kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Nộp hồ sơ đăng ký công ty môi giới bất động sản có những lựa chọn nào?

Hồ sơ đăng ký có thể nộp trực tuyến qua Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia bằng file PDF hoặc nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư bằng bản cứng.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty môi giới bất động sản cần thực hiện thêm những bước gì?

Sau khi đăng ký, công ty phải khắc dấu và treo biển hiệu công ty tại địa chỉ trụ sở đã đăng ký để tạo điều kiện cho cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra chính thức.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản năm 2024. Đừng ngần ngại hãy liên hệ vớI ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image