Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai? Nếu bạn là một doanh nhân, thì điều này có thể là một bước quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng chúng tôi khám phá quy trình thú vị này trong bài viết dưới đây. Đừng quên rằng “Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai” đang đợi bạn khám phá!

Thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai
Thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai

1. Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là một loại cơ sở thương mại hoặc địa điểm mà một công ty hoặc doanh nghiệp thiết lập ở một địa điểm khác với trụ sở chính của họ để thực hiện một số hoạt động kinh doanh cụ thể. Văn phòng đại diện thường được sử dụng để đại diện cho công ty trong một khu vực cụ thể hoặc để cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại địa phương.

Văn phòng đại diện không phải là một đơn vị hoạt động độc lập mà thường là một phần của công ty hoặc doanh nghiệp chính. Chúng có thể thực hiện một số chức năng như tư vấn, bán hàng, hỗ trợ khách hàng hoặc quản lý mối quan hệ kinh doanh tại vị trí đó. Tuy nhiên, văn phòng đại diện không có tính pháp nhân riêng biệt và không có quyền thực hiện các giao dịch lớn hay ký kết hợp đồng mà thay vào đó, thường phụ thuộc vào quyết định của trụ sở chính.

2. Thành phần hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai

Thành phần hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai được quy định tại Điều 45 Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, bao gồm:

  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
  • Quyết định và biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của Hội đồng quản trị công ty cổ phần hoặc nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh thì thay thành Hội đồng thành viên.
  • Bản sao công chứng Căn cước/hộ chiếu người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện pháp luật);

3. Trình tự thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện

Trình tự thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai được thực hiện theo các bước sau:

Trình tự thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện
Trình tự thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo mục 2 phía trên

Quy định tại Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai hoặc Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt văn phòng đại diện.

Có thể nộp theo các cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư;
  • Cách 2: Nộp qua dịch vụ bưu chính Việt Nam (VNPost);
  • Cách 3: Nộp online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện theo quy định.

Trong vòng 3 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xét duyệt hồ sơ và phản hồi kết quả:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau khi chỉnh sửa, bổ sung, bạn tiến hành nộp lại hồ sơ.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp có thể nhận kết quả tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã nộp hồ sơ. Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện là 03 ngày làm việc.

Đối với trường hợp thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp có vốn nước ngoài thì yêu cầu về hồ sơ, thủ tục sẽ phức tạp hơn rất nhiều nên thời gian nhận kết quả có thể dài hơn.

4. Các trường hợp đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai

Theo quy định tại Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020, doanh nghiệp có thể đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai trong các trường hợp sau:

  • Để thực hiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Để thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Để thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường, khảo sát nhu cầu khách hàng.
  • Để thực hiện các hoạt động khác không thuộc chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Để đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Có ngành, nghề kinh doanh phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
  • Có địa điểm đặt văn phòng đại diện.
  • Có hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện theo quy định.

>>> Nếu bạn đang cần một dịch vụ dịch vụ thành lập văn phòng đại diện, thay bạn hoàn tất các công việc khi thành lập văn phòng đại diện, hãy liên hệ ACC Đồng Nai ngay nhé

5. Cần làm gì sau khi có giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện

Để văn phòng đại diện được hoạt động một cách hợp pháp thì sau khi có giấy phép hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

Treo bảng hiệu tại văn phòng đại diện

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải treo bảng hiệu cho văn phòng đại diện. Biển hiệu phải đảm bảo đầy đủ các thông tin như: tên văn phòng đại diện, mã số thuế văn phòng đại diện, địa chỉ, tên cơ quan chủ quản.

Nộp tờ khai và lệ phí môn bài

Trong thời gian được miễn lệ phí môn bài nếu công ty thành lập văn phòng đại diện thì văn phòng đại diện cũng được miễn lệ phí môn bài với thời gian tương ứng. Mức lệ phí môn bài của văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/năm.

Lưu ý thêm

Trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài.

Nếu có bất kỳ thay đổi nào liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải nhanh chóng thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép cho văn phòng đại diện.

Tuy văn phòng đại diện hoạt động theo ủy quyền của công ty mẹ, áp dụng hình thức hạch toán phụ thuộc và các khoản thuế, lệ phí sẽ do công ty mẹ thực hiện, nhưng khi các cơ quan quản lý yêu cầu giải trình, văn phòng đại diện vẫn phải chịu trách nhiệm trực tiếp giải trình.

Việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai có thể là một bước quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn. Điều này mang lại nhiều lợi ích tiềm năng và cơ hội mở rộng thị trường. Nếu bạn đang xem xét việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đồng Nai, hãy lưu ý rằng quy trình này đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận và tuân thủ các quy định pháp lý. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc cần sự hỗ trợ, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia pháp lý hoặc cơ quan thích hợp. ACC Đồng Nai hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image