Điều kiện và thủ tục thành lập công ty bảo hiểm tại Đồng Nai

Ngành bảo hiểm đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia, giúp bảo vệ và giảm thiểu rủi ro cho cá nhân và tổ chức. Tuy. nhiên, để thành lập công ty bảo hiểm là không hề dễ dàng. Qua bài viết này, ACC Đồng Nai sẽ phân tích Điều kiện và thủ tục thành lập công ty bảo hiểm nhằm giúp khách hàng thuận tiện hơn khi có nhu cầu tham gia vào lĩnh vực này.

Điều kiện và thủ tục thành lập công ty bảo hiểm tại Đồng Nai
Điều kiện và thủ tục thành lập công ty bảo hiểm tại Đồng Nai

1. Công ty bảo hiểm là gì?

Công ty bảo hiểm là một tổ chức kinh doanh hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhằm bảo vệ và chia sẻ rủi ro cho các cá nhân và tổ chức. Công ty bảo hiểm thu tiền đóng bảo hiểm từ khách hàng và cam kết chi trả một khoản tiền nhất định khi xảy ra các sự kiện không may như tai nạn, bệnh tật, thương tích, mất mát tài sản hoặc sự kiện không mong muốn khác.

2. Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm

Điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm:

Đối với tổ chức Việt Nam:

  • Hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.
  • Tổng tài sản ít nhất 2.000 tỷ đồng Việt Nam vào năm liền kề trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.

Đối với tổ chức nước ngoài:

  • Được cấp phép hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dự kiến tại Việt Nam hoặc là công ty con đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài được ủy quyền.
  • Có kinh nghiệm hoạt động ít nhất 10 năm trong lĩnh vực dự kiến.
  • Tổng tài sản ít nhất 02 tỷ đô la Mỹ vào năm liền kề trước khi nộp hồ sơ.
  • Không vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật trong 03 năm gần đây.

Điều kiện thành lập công ty cổ phần bảo hiểm

Công ty cổ phần bảo hiểm dự kiến thành lập phải:

  • Có ít nhất 02 cổ đông sáng lập là tổ chức đáp ứng các điều kiện quy định và hai cổ đông này phải cùng sở hữu ít nhất 20% số cổ phần của công ty.
  • Trong vòng 03 năm từ ngày được cấp Giấy phép, các cổ đông sáng lập phải cùng sở hữu ít nhất 50% số cổ phần phổ thông được quyền chào bán của công ty cổ phần bảo hiểm.

Điều kiện thành lập chi nhánh tại Việt Nam đối với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài:

  • Có trụ sở chính tại quốc gia mà Việt Nam và quốc gia đó đã ký kết các thỏa thuận quốc tế về thương mại, bao gồm thỏa thuận về việc thành lập chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam.
  • Được cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm nước ngoài nơi doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài đóng trụ sở chính cho phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam và được phép hoạt động trong phạm vi các nghiệp vụ bảo hiểm mà doanh nghiệp được phép kinh doanh. Không có hạn chế về việc doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài bổ sung vốn cho chi nhánh tại Việt Nam và bảo đảm giám sát hoạt động của chi nhánh.
  • Cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm nước ngoài nơi doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài đóng trụ sở chính đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam về quản lý và giám sát hoạt động của chi nhánh nước ngoài.
  • Có văn bản cam kết chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ và cam kết của chi nhánh tại Việt Nam và có văn bản ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh là người chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ các hoạt động của chi nhánh nước ngoài.
  • Nguồn vốn để thành lập chi nhánh nước ngoài phải là nguồn hợp pháp và không được sử dụng tiền vay hoặc nguồn ủy thác đầu tư dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải có lãi trong ba năm liên tiếp trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép và không có lỗ lũy kế đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.

3. Hồ sơ thành lập công ty bảo hiểm tại Đồng Nai

Hồ sơ xin cấp phép thành lập công ty bảo hiểm theo quy định pháp luật Việt Nam gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động.
  • Bản dự thảo điều lệ hoạt động của công ty.
  • Kế hoạch hoạt động trong 5 năm đầu tiên của công ty.
  • Thông tin và bản sao công chứng các văn bằng, chứng chỉ về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thành viên trong ban điều hành công ty.
  • Các tài liệu liên quan đến cổ đông (hoặc thành viên) sáng lập hoặc sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên.
  • Quy định, điều khoản và biểu phí bảo hiểm của các sản phẩm bảo hiểm dự kiến triển khai. (Không áp dụng đối với các công ty môi giới bảo hiểm).
  • Bằng chứng về việc xây dựng và chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
  • Biên bản họp của các chủ đầu tư về sự nhất trí góp vốn thành lập công ty cổ phần bảo hiểm, kèm danh sách các cổ đông sáng lập hoặc sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên, và thông qua dự thảo Điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty cổ phần bảo hiểm.
  • Biên bản uỷ quyền cho một người đại diện của các chủ đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục đề nghị cấp Giấy phép thành lập công ty cổ phần bảo hiểm.
  • Văn bản cam kết của các chủ đầu tư tham gia góp vốn về việc tuân thủ các quy định về cơ cấu vốn điều lệ theo quy định.

4. Thủ tục thành lập công ty bảo hiểm tại Đồng Nai

Khi thành lập công ty bảo hiểm, bạn cần thực hiện thủ tục theo các bước như sau:

Thủ tục thành lập công ty bảo hiểm tại Đồng Nai
Thủ tục thành lập công ty bảo hiểm tại Đồng Nai

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ phải được chuẩn bị đầy đủ các tài liệu như Mục 3.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Gửi hồ sơ đến Bộ Tài chính bằng một trong các phương thức sau:

  • Nộp trực tiếp tại cơ quan Bộ Tài chính, tại địa chỉ: Số 28 Trần Hưng Đạo – Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội.
  • Gửi qua đường bưu điện.
  • Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến nếu được áp dụng.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, nếu hồ sơ chưa đủ và hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ thông báo yêu cầu bổ sung, sửa đổi bằng văn bản.

Thời hạn bổ sung, sửa đổi hồ sơ là tối đa 06 tháng kể từ ngày nhận thông báo. Nếu không hoàn thành đúng thời hạn này, Bộ Tài chính có thể từ chối xem xét cấp Giấy phép.

Tổng thời gian tối đa để tổ chức hoặc cá nhân bổ sung, sửa đổi hồ sơ là 12 tháng kể từ ngày Bộ Tài chính thông báo lần đầu. Quá thời hạn này, nếu hồ sơ không hoàn thiện, Bộ Tài chính có thể từ chối xem xét cấp Giấy phép.

Trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm hoặc chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam.

Trong trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Bộ Tài chính sẽ cung cấp văn bản giải thích rõ lý do. Các lý do bao gồm không đáp ứng đủ điều kiện, hoặc hồ sơ xin cấp Giấy phép không đúng quy định, hoặc tổ chức, cá nhân gian lận, làm giả các giấy tờ, tài liệu đề nghị cấp Giấy phép.

>>>> Xem thêm bài viết: Thủ tục thành lập công ty tại Đồng Nai nhanh chóng

5. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh bảo hiểm

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ cho thủ tục xin giấy phép kinh doanh bảo hiểm gồm có:

  • Đơn đề nghị xin cấp Giấy phép kinh doanh bảo hiểm.
  • Điều lệ công ty đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư đồng ý.
  • Phương án hoạt động 05 năm đầu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, bao gồm các thông tin chi tiết về thị trường mục tiêu, kênh phân phối, phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ, chương trình tái bảo hiểm, đầu tư vốn, hiệu quả kinh doanh, khả năng thanh toán.
  • Bản sao CCCD hoặc hộ chiếu và lý lịch tư pháp, lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ của người dự kiến đảm nhận các vị trí quan trọng.
  • Danh sách cổ đông (hoặc thành viên) sáng lập hoặc góp từ 10% vốn điều lệ trở lên, kèm theo các giấy tờ liên quan.
  • Quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm của các sản phẩm dự kiến.
  • Xác nhận của ngân hàng về mức vốn điều lệ gửi tại tài khoản phong tỏa mở tại ngân hàng.
  • Hợp đồng hợp tác theo quy định tại Điều 19 Luật doanh nghiệp.
  • Biên bản họp của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập về việc nhất trí góp vốn và thông qua dự thảo Điều lệ công ty.
  • Văn bản của cơ quan nhà nước về việc tổ chức góp vốn đáp ứng các điều kiện an toàn tài chính.
  • Văn bản cam kết của các thành viên góp vốn về việc đáp ứng điều kiện để được cấp Giấy phép.
  • Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ (nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả:

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại trụ sở Bộ Tài chính, địa chỉ: số 28 Trần Hưng Đạo – Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội với số lượng hồ sơ là 01 bộ bản chính và 02 bộ bản sao.

Thời hạn giải quyết hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 21 ngày làm việc, Bộ Tài chính yêu cầu bổ sung, sửa đổi.
  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 60 ngày, Bộ Tài chính cấp Giấy phép thành lập và hoạt động.

6. Các câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty bảo hiểm tại Đồng Nai

Công ty bảo hiểm có thể thành lập dưới loại hình nào?

Các loại hình có thể áp dụng cho công ty bảo hiểm gồm: Công ty TNHH, công ty cổ phần, chi nhánh tại Việt Nam đối với doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép thành lập cho công ty bảo hiểm?

Căn cứ theo Điều 7 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập công ty bảo hiểm.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin liên quan đến điều kiện và thủ tục thành lập công ty bảo hiểm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách hàng hãy liên hệ ACC Đồng Nai để biết thêm chi tiết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image