Bảo hiểm thất nghiệp Trảng Bom Đồng Nai

Bảo hiểm thất nghiệp Trảng Bom Đồng Nai mang lại sự an tâm cho người lao động trong quá trình tìm kiếm công việc mới. Để giúp bạn hiểu rõ về quy trình và thông tin liên quan, ACC Đồng Nai sẽ cung cấp những thông tin chính về Bảo hiểm thất nghiệp tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Bảo hiểm thất nghiệp Trảng Bom Đồng Nai
Bảo hiểm thất nghiệp Trảng Bom Đồng Nai

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm xã hội hỗ trợ người lao động trong trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với đơn vị sử dụng lao động. Bảo hiểm thất nghiệp chỉ bắt buộc với các đối tượng là những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động và các đơn vị giao kết hợp đồng lao động với những người lao động đó.

Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động học nghề, tìm kiếm việc làm dựa trên cơ sở Qũy bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm thất nghiệp được coi là chính sách an sinh xã hội hữu ích với người lao động, được coi là một chiếc phao cứu sinh giải quyết không ít khó khăn cho người lao động.

2. Địa chỉ hưởng bảo hiểm thất nghiệp huyện Trảng Bom – tỉnh Đồng Nai

ACC Đồng Nai chỉ cung cấp thông tin chung, không hỗ trợ các dịch vụ liên quan việc tìm và liên hệ với địa chỉ làm bảo hiểm thất nghiệp tại Đồng Nai. 

Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm năm 2013, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, nếu bạn là người lao động ở huyện Trảng Bom – tỉnh Đồng Nai, bạn có thể đến địa chỉ sau để nộp hồ sơ:- Trung tâm Dịch vụ việc làm huyện Trảng Bom

  • Địa chỉ: Văn phòng Trảng Bom, địa chỉ: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Trảng Bom, đường Nguyễn Huệ, Khu phố 3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
  • Điện thoại: 0251.8951931
  • Email: trangbombhtn@gmail.com
  • Thời gian làm việc: Sáng (7h30 – 11h30/8h00 – 12h00); chiều (13h30 – 17h30); trừ Thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ, Tết.

3. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại huyện Trảng Bom 

Căn cứ theo Điều 49 của Luật Việc làm 2013, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (hay trợ cấp thất nghiệp), người lao động cần đáp ứng đủ 04 điều kiện sau đây:

Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc, trừ 02 trường hợp:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:

  • Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn.
  • Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Người lao động đó chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Vậy, chỉ những người lao động bị mất việc, thôi việc thuộc các trường hợp đã nêu, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện, chưa tìm được việc làm thuộc trường hợp luật định và đã nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp mới đủ điều kiện để được nhận trợ cấp thất nghiệp tại huyện Trảng Bom.

4. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp huyện Trảng Bom – tỉnh Đồng Nai

Chuẩn bị hồ sơ

Người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

  • Sổ bảo hiểm xã hội (cả quyển bản gốc và đã được chốt thời gian tham gia trong sổ bảo hiểm xã hội).
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu 03. Đơn này người lao động có thể lấy mẫu tại trung tâm giới thiệu việc làm hoặc tải mẫu về.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;…
  • Bản sao có công chứng hoặc chứng thực giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân còn thời hạn sử dụng và bản gốc để đối chiếu thông tin.
  • Hai ảnh 3×4 hoặc 4×6.

Nộp hồ sơ

Người lao động phải nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc được ghi trong quyết định thôi việc, quyết định nghỉ việc hay thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hợp đồng làm việc. Quá thời hạn trên thì người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chỉ được bảo lưu và cộng dồn thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để tính mức hưởng cho lần tiếp theo.

Người lao động sẽ nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp12. Địa chỉ hưởng bảo hiểm thất nghiệp huyện Trảng Bom – tỉnh Đồng Nai là: Quốc lộ 1A, Khu phố 5, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Điện thoại: 0251.8951931.

Giải quyết hồ sơ và trả kết quả

Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, xác định mức thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét quyết định. Trường hợp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp được mà người lao động chưa tìm được việc làm thì Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động sẽ nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng qua tài khoản ngân hàng hoặc qua đường bưu điện.

5. Nội dung tư vấn bảo hiểm thất nghiệp huyện Trảng Bom

Nội dung tư vấn bảo hiểm thất nghiệp huyện Trảng Bom
Nội dung tư vấn bảo hiểm thất nghiệp huyện Trảng Bom

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo Điều 47 Luật Việc làm năm 2013, người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong 24 tháng liên tục trước khi mất việc làm.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Đang trong thời gian chờ việc và chưa tìm được việc làm mới.
  • Không thuộc các trường hợp bị mất quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Mức trợ cấp thất nghiệp

Mức trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% của mức lương bình quân đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 06 tháng liên tục gần nhất trước khi mất việc làm12. Mức trợ cấp thất nghiệp không được thấp hơn mức lương tối thiểu chung.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp phụ thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước khi mất việc làm. Cụ thể như sau:

  • Tham gia từ 12 tháng đến dưới 36 tháng: hưởng 03 tháng.
  • Tham gia từ 36 tháng đến dưới 72 tháng: hưởng 06 tháng.
  • Tham gia từ 72 tháng trở lên: hưởng 12 tháng.

Các dịch vụ hỗ trợ việc làm

Người hưởng bảo hiểm thất nghiệp có quyền được sử dụng miễn phí các dịch vụ hỗ trợ việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp. Các dịch vụ hỗ trợ việc làm bao gồm:

  • Tư vấn nghề nghiệp, tư vấn việc làm.
  • Giới thiệu việc làm phù hợp với năng lực và mong muốn của người lao động.
  • Hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng, chuyển đổi nghề nghiệp, bồi dưỡng nghiệp vụ.
  • Hỗ trợ tìm kiếm thông tin việc làm, tham gia các hội chợ việc làm, giao lưu việc làm.
  • Hỗ trợ khởi nghiệp, tạo việc làm tự do.

Các quyền và nghĩa vụ của người hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người hưởng bảo hiểm thất nghiệp có các quyền và nghĩa vụ sau:

  • Được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng qua tài khoản ngân hàng hoặc qua đường bưu điện.
  • Được sử dụng miễn phí các dịch vụ hỗ trợ việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp.
  • Được hưởng bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Được bảo lưu và cộng dồn thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để tính mức hưởng cho lần tiếp theo.
  • Phải đăng ký tìm việc làm tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
  • Phải thường xuyên cập nhật tình hình tìm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm và báo cáo kết quả tìm việc làm hàng tháng.
  • Phải tham gia các hoạt động hỗ trợ việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức khi được yêu cầu.
  • Phải báo cáo với trung tâm dịch vụ việc làm khi có thay đổi về địa chỉ thường trú, địa chỉ liên lạc, tình trạng việc làm, tình trạng sức khỏe.
  • Phải trả lại trợ cấp thất nghiệp đã nhận nếu không đủ điều kiện hưởng hoặc hưởng sai quy định.

6. Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại ACC Đồng Nai

6.1. Tại sao khách hàng nên sử dụng dịch vụ tại ACC Đồng Nai

ACC Đồng Nai là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp uy tín tại Đồng Nai.

  • ACC Đồng Nai, với nhiều năm kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, tự hào sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin giải quyết mọi thủ tục và hồ sơ khó khăn.
  • ACC Đồng Nai cam kết mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.
  • Dịch vụ nhận trợ cấp thất nghiệp của ACC Đồng Nai được thiết kế với mục đích hỗ trợ người lao động trong những giai đoạn khó khăn. Để giúp người lao động tiếp cận trợ cấp thất nghiệp một cách nhanh chóng, chúng tôi khuyến khích họ sử dụng dịch vụ này.

6.2. Quy trình thực hiện dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại ACC Đồng Nai

Quy trình thực hiện dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại ACC Đồng Nai được tiến hành theo các bước chi tiết sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, giải quyết hồ sơ và trả lời cho người lao động.

Nếu hồ sơ hợp lệ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cấp giấy xác nhận tìm kiếm việc làm cho người lao động.

Bước 3: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nộp giấy xác nhận tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 4: Nhận trợ cấp thất nghiệp

Người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, trong thời hạn không quá 06 tháng, kể từ ngày có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Bước 5: Đăng ký thông báo tìm kiếm việc làm

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm kiếm việc làm.

Nếu không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 6: Kết thúc hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc có việc làm thì chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

>>> Xem thêm: Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Đồng Nai

>>>Xem thêm: 04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần biết

7. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tại huyện Trảng Bom

Theo khoản 2 Điều 41 Luật Việc làm 2013, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương của người lao động. Hằng tháng, người lao động và người sử dụng lao động sẽ phải đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức sau:

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động=1%xTiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động=1%xQuỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động tham gia bảo hiểm

Trong đó, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, với mức lương đóng tối đa như sau:

  • Người lao động theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: Mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa = 20 x Mức lương cơ sở.
  • Người lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định: Mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa = 20 x Mức lương tối thiểu vùng.

8. Câu hỏi thường gặp

Tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp 15 tháng, sau đó tôi nghỉ việc để đi du lịch 6 tháng. Bây giờ tôi muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tôi có được không?

Không, bạn không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp này. Bạn phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Nếu quá thời hạn này, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chỉ được bảo lưu và cộng dồn thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để tính mức hưởng cho lần tiếp theo.

Tôi đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp 3 tháng, sau đó tôi tìm được việc làm mới. Tôi có phải báo cáo với trung tâm dịch vụ việc làm không? Tôi có được hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp không?

Có, bạn phải báo cáo với trung tâm dịch vụ việc làm khi có thay đổi về tình trạng việc làm. Bạn không được hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp khi đã có việc làm mới. Bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để tính mức hưởng cho lần tiếp theo.

Tôi muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại huyện Trảng Bom, nhưng tôi không có thời gian đến trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm. Tôi có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện không?

Có, bạn có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện. Bạn phải gửi đầy đủ hồ sơ theo quy định và ghi rõ địa chỉ liên lạc của bạn. Ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện. Bạn sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản ngân hàng.

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về “Bảo hiểm thất nghiệp Trảng Bom Đồng Nai“. ACC Đồng Nai hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn.

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image