Đăng ký thường trú bao lâu có kết quả?

Hộ khẩu là công cụ pháp lý Nhà nước sử dụng để thực hiện việc quản lý nơi cư trú của công dân sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Mỗi cá nhân cần phải thực hiện thủ tục đăng ký thường trú với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đây là quyền lợi của công dân được đảm bảo về chỗ ở, cũng là nghĩa vụ của công dân mà Nhà nước yêu cầu công dân phải thực hiện. Câu hỏi đặt ra là: Đăng ký thường trú bao lâu có kết quả? Đây là một trong những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Do đó, bài viết dưới đây của ACC Đồng Nai sẽ giải đáp cụ thể, hướng dẫn chi tiết không chỉ về câu hỏi đăng ký hộ khẩu mất bao lâu mà còn cung cấp những thông tin khác cho quý khách hàng về thủ tục đăng ký hộ khẩu.

Đăng ký thường trú bao lâu có kết quả
Đăng ký thường trú bao lâu có kết quả

I. Đăng ký thường trú là gì?

Đăng ký thường trú là quy trình pháp lý mà một cá nhân hoặc một hộ gia đình thực hiện để xác định và ghi nhận địa điểm cư trú chính thức của họ tại một địa phương cụ thể. Điều này thường được thực hiện thông qua việc đăng ký với cơ quan chính phủ hoặc cơ quan địa phương có thẩm quyền, bao gồm cả việc cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết để chứng minh địa chỉ cư trú. Đăng ký thường trú giúp cơ quan chính phủ và cộng đồng có thông tin chính xác về dân số và người cư trú tại mỗi địa phương, đồng thời cung cấp cho cá nhân các quyền lợi và bảo vệ pháp lý.

II. Hồ sơ, quy trình đăng ký thường trú

* Hồ sơ đăng ký thường trú

– Theo quy định tại Điều 21 của Luật Cư trú, các trường hợp hồ sơ đăng ký thường trú được thực hiện như sau:

+ Đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp.
  • Đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu đồng ý:
  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh các điều kiện khác.

+ Đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, ghi rõ ý kiến đồng ý của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền.
  • Hợp đồng/văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú.
  • Đăng ký thường trú tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có công trình phụ trợ là nhà ở:
  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh là nhà tu hành, chức sắc, chức việc hoặc người khác hoạt động tôn giáo và được hoạt động tại cơ sở tôn giáo.
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh là người đại diện cơ sở tín ngưỡng.
  • Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc trong cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có công trình phụ trợ là nhà ở.
  • Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thuộc các đối tượng là trẻ em, người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng, người không nơi nương tựa được đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo.

+ Đăng ký thường trú tại cơ sở trợ giúp xã hội hoặc hộ gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền.
  • Văn bản đề nghị của người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội.
  • Giấy tờ, tài liệu xác nhận về việc chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp.
  • Đăng ký thường trú trên phương tiện được đăng ký thường trú:
  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền.
  • Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc sử dụng phương tiện đó vào mục đích để ở đối với phương tiện không thuộc đối tượng phải đăng ký, đăng kiểm.
  • Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về địa điểm phương tiện đăng ký đậu, đỗ thường xuyên trong trường hợp phương tiện không phải đăng ký hoặc nơi đăng ký phương tiện không trùng với nơi thường xuyên đậu, đỗ.

Lưu ý:

  • Người chưa thành niên đăng ký thường trú cần có ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ.
  • Trường hợp người đăng ký thường trú là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cần có thêm hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ, tài liệu khác chứng minh có quốc tịch Việt Nam và văn bản đồng ý từ cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh của Bộ Công an.

*Quy trình đăng ký thường trú

  • Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
  • Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.
  • Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
    + Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (mẫu CT04 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký;
    + Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (mẫu CT05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký;
    + Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký.
  • Bước 4: Cá nhân, tổ chức nộp lệ phí đăng ký cư trú theo quy định.
  • Bước 5: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).
Đăng ký thường trú bao lâu có kết quả
Đăng ký thường trú bao lâu có kết quả

III. Đăng ký thường trú bao lâu có kết quả

  • Theo quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật Cư trú, thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
  • Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhập thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Người đã đăng ký thường trú mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và đủ điều kiện đăng ký thường trú có trách nhiệm đăng ký thường trú tại nơi ở mới theo quy định của Luật này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký.

IV. Câu hỏi thường gặp

Ai có quyền thực hiện việc đăng ký thường trú?

Cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký ở đâu?

Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú.

Những địa điểm không được đăng ký thường trú

(1) Nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử – văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật.

(2) Toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.

(3) Đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.

(4) Bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

(5) Là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

V. Dịch vụ đăng ký thường trú của ACC Đồng Nai

Không chỉ giải đáp câu hỏi thủ tục đăng ký hộ khẩu mất bao lâu mà ACC đã đưa ra được rất nhiều thông tin hữu ích việc liên quan tới thủ tục đăng ký hộ khẩu. ACC Đồng Nai rất mong sẽ được hỗ trợ khách hàng trải nghiệm dịch vụ đăng ký thường trú của chúng tôi. Trong quá trình tìm hiểu nếu như có bất cứ điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Hotline: 19003330
Zalo: 084 696 7979
Gmail: info@accgroup.vn

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng có thêm thông tin về Đăng ký thường trú bao lâu có kết quả?. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai khi có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

 

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image