Trong xã hội hiện đại, việc nộp thuế và đợi nhận lại tiền hoàn thuế TNCN là một quá trình phức tạp và quan trọng. Tuy nhiên, không ít người dân đang đối mặt với tình trạng không nhận được số tiền trả lại từ cơ quan thuế. Vấn đề này không chỉ gây khó khăn về tài chính mà còn tạo ra lo ngại và băn khoăn. Vậy khi đối diện với tình trạng này, chúng ta nên làm những gì để giải quyết vấn đề và đảm bảo quyền lợi của mình? Câu hỏi “Không nhận được tiền hoàn thuế tncn phải làm sao?” sẽ được chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này.
1. Hoàn thuế thu nhập cá nhân là gì?
Hiện nay chưa có một định nghĩa cụ thể chính thức nào về thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, ta có thể hiểu thuế thu nhập cá nhân là loại một thuế trực thu, loại thuế này được tính căn cứ dựa trên thu nhập của người nộp thuế khi đã trừ đi những khoản thu nhập được tính miễn thuế và các khoản giảm trừ gia cảnh theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân.
Như vậy, căn cứ theo Luật thuế thu nhập cá nhân quy định và các văn bản hướng dẫn ta có thể định nghĩa về hoàn thuế thu nhập cá nhân như sau:
Hoàn thuế thu nhập cá nhân là việc cá nhân nộp thuế được hoàn lại phần tiền sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân thuộc một trong các trường hợp được hoàn thuế theo quy định và có yêu cầu hoàn trả gửi cơ quan thuế.
Lưu ý: Cá nhân khi phát hiện đã đóng tiền thuế thu nhập cá nhân nhiều hơn số tiền phải nộp phải có đơn đề nghị mới được hoàn thuế.
2. Khi nào được hoàn thuế thu nhập cá nhân?
Hoàn thuế thu nhập cá nhân sẽ có hai trường hợp xảy ra sau đây là: hoàn thuế trước kiểm tra sau và kiểm tra trước hoàn thuế sau. Cụ thể:
Trường hợp hoàn thuế trước, kiểm tra sau
Căn cứ theo khoản 14 điều 2 thông tư 26/2015/TT-BTC có quy định về hoàn thuế theo quy định của điều ước quốc tế mà trong đó Việt Nam là thành viên tham gia. Riêng đối với trường hợp hồ sơ hoàn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần của các hãng vận tải nước ngoài; thì thực hiện như sau:
- Cá nhân nộp thuế sẽ đề nghị hoàn thuế lần đầu; trừ trường hợp cá nhân đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp cá nhân nộp thuế có hồ sơ đề nghị hoàn thuế gửi đến cơ quan thuế lần đầu; nhưng không thuộc diện được hoàn thuế theo quy định pháp luật thì lần đề nghị hoàn thuế kế tiếp theo vẫn được xác định là đề nghị hoàn thuế lần đầu.
- Cá nhân nộp thuế đề nghị hoàn thuế trong thời hạn 02 năm; kể từ thời điểm cá nhân đó bị xử lý về hành vi trốn thuế, gian lận về thuế.
Trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau
Căn cứ theo khoản 14 điều 2 Thông tư 26/2015/TT-BTC có quy định về việc hoàn thuế trước kiểm tra sau thời hạn thực hiện trong 01 năm kể từ ngày có quyết định hoàn thuế đối với các trường hợp sau:
- Cơ sở kinh doanh kê khai doanh thu và lỗ trong thời gian 02 năm liên tục liền kề trước năm; có quyết định hoàn thuế hoặc có số lỗ đã vượt quá số vốn chủ sở hữu tính đến năm liền kề trước năm có quyết định hoàn thuế. Số lỗ này sẽ được xác định theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Cơ sở kinh doanh được hoàn thuế từ hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản hoặc kinh doanh thương mại và dịch vụ mà có tỷ lệ doanh thu của hoạt động dịch vụ kinh doanh bất động sản hoặc thương mại và dịch vụ trên tổng doanh thu của toàn bộ hoạt động của kỳ phát sinh số thuế đề nghị hoàn từ trên 50% trở lên thì áp dụng kiểm tra sau hoàn trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày có quyết định hoàn thuế.
- Cơ sở kinh doanh có sự thay địa chỉ trụ sở từ 02 lần trở lên và trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định hoàn thuế trở về trước;
- Cơ sở kinh doanh có sự thay đổi về doanh thu tính thuế và số thuế được hoàn trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày có quyết định hoàn thuế trở về trước;
3. Không nhận được tiền hoàn thuế tncn phải làm sao?
Theo quy định của pháp luật hiện hành, thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là 45 ngày kể từ ngày cơ quan thuế nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp quá thời hạn này mà người nộp thuế chưa nhận được tiền hoàn thuế thì có thể thực hiện các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra thông tin về hồ sơ hoàn thuế
Người nộp thuế cần kiểm tra thông tin về hồ sơ hoàn thuế của mình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để biết tình trạng hồ sơ.
Nếu hồ sơ hoàn thuế đã được cơ quan thuế chấp nhận thì nguyên nhân chậm hoàn thuế có thể do một trong các trường hợp sau:
- Lỗi hệ thống của cơ quan thuế
- Lỗi của cơ quan chi trả thu nhập
- Lỗi của người nộp thuế
Bước 2: Tìm hiểu nguyên nhân chậm hoàn thuế
Sau khi xác định được nguyên nhân chậm hoàn thuế, người nộp thuế cần liên hệ với cơ quan thuế hoặc cơ quan chi trả thu nhập để giải quyết.
Bước 3: Kiến nghị về việc chậm hoàn thuế
Nếu nguyên nhân chậm hoàn thuế do lỗi của cơ quan thuế hoặc cơ quan chi trả thu nhập thì người nộp thuế có thể gửi kiến nghị đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Kiến nghị cần nêu rõ thông tin về hồ sơ hoàn thuế, nguyên nhân chậm hoàn thuế và đề xuất biện pháp giải quyết.
Bước 4: Khởi kiện tại Tòa án
Nếu cơ quan thuế hoặc cơ quan chi trả thu nhập không giải quyết kiến nghị của người nộp thuế thì người nộp thuế có thể khởi kiện tại Tòa án.
Trong trường hợp này, người nộp thuế cần chuẩn bị hồ sơ khởi kiện theo quy định của pháp luật.
4. Sau bao lâu thì nhận được tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân?
(1) Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước, chậm nhất là 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan quản lý thuế phải:
- Quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế; hoặc
- Thông báo chuyển hồ sơ của người nộp thuế sang kiểm tra trước hoàn thuế nếu thuộc trường hợp hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế; hoặc
- Thông báo không hoàn thuế cho người nộp thuế nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế.
Trường hợp thông tin khai trên hồ sơ hoàn thuế khác với thông tin quản lý của cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế thông báo bằng văn bản để người nộp thuế giải trình, bổ sung thông tin. Thời gian giải trình, bổ sung thông tin không tính trong thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.
(2) Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế, chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan quản lý thuế phải:
- Quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế; hoặc
- Quyết định không hoàn thuế cho người nộp thuế nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế.
5. Hướng dẫn cách kiểm tra kết quả hoàn thuế thu nhập cá nhân
Kiểm tra kết quả hoàn thuế thu nhập cá nhân bằng cách tra cứu giấy đề nghị hoàn thuế
Bước 1. Vào “https://thuedientu.gdt.gov.vn/” chọn “Tên đăng nhập”/chọn “mật khẩu”/Chọn “đăng nhập”. Cho phép người nộp thuế tra cứu hồ sơ hoàn thuế đã gửi đến cơ quan thuế.
Bước 2. Trên thanh công cụ Chọn “Hoàn thuế”. Chọn “Tra cứu giấy đề nghị hoàn thuế”.
Bước 3. Tại màn hình tra cứu, người nộp thuế chọn các tiêu chí sau:
- “Mã giao dịch điện tử”: cho phép nhập (hoặc có thể bỏ trống)
- “Giấy đề nghị hoàn”: mặc định Giấy đề nghị hoàn “01/ĐNHT – Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách Nhà nước”;
- Ngày nộp: từ ngày – đến ngày: cho phép nhập (hoặc có thể bỏ trống);
- Kỳ hoàn thuế: từ kỳ – đến kỳ: cho phép nhập (các bạn phải nhập chính xác thời gian đề nghị hoàn thuế như trên giấy đề nghị hoàn thì kết quả tra cứu mới xuất hiện);
- Kích nút: “Tra cứu”: hiển thị kết quả tra cứu hồ sơ hoàn thuế theo điều kiện nhập.
Bước 4. Chọn giấy đề nghị hoàn thuế cần tra cứu
- Hệ thống sẽ hiển thị danh sách giấy đề nghị hoàn thuế, phù hợp với điều kiện tra cứu ở trên.
- Nếu bạn muốn xem lại giấy đề nghị hoàn thì kích vào giấy đề nghị hoàn cần xem.
- Tại đây bạn có thể xem được những thông tin cơ bản như: Kỳ hoàn thuế, loại giấy đề nghị, lần nộp, ngày và nơi nộp, trạng thái,…
Kiểm tra kết quả hoàn thuế thu nhập cá nhân bằng cách tra cứu hồ sơ gửi kèm giấy đề nghị hoàn thuế
Bước 1. Các bước tra cứu ta làm như ở phần tra cứu “Giấy đề nghị hoàn khoản thu ngân sách nhà nước – mẫu 01/ĐNHT”.
Bước 2. Khi hệ thống hiển thị Kết quả tra cứu Giấy đề nghị hoàn NNT sẽ chọn cột: “Giấy đề nghị hoàn” tương ứng với dòng “Hồ sơ gửi kèm đề nghị hoàn thuế”.
Cách kiểm tra kết quả hoàn thuế thu nhập cá nhân
Bước 1: Các bước tra cứu ta làm như ở phần tra cứu “Giấy đề nghị hoàn khoản thu ngân sách nhà nước – mẫu 01/ĐNHT”.
Bước 2: Khi hệ thống hiển thị Kết quả tra cứu Giấy đề nghị hoàn NNT sẽ chọn cột: “Xem thông báo”/ Chọn “Thông báo”. Kích chọn cột “Mã giao dịch điện tử” để tải thông báo về máy trạm và xem các thông báo.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Không nhận được tiền hoàn thuế tncn phải làm sao?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.