Thủ tục thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng yêu cầu tuân thủ các thủ tục pháp lý nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Quy trình này không chỉ bao gồm các bước đăng ký kinh doanh thông thường mà còn đòi hỏi đáp ứng các điều kiện riêng về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Bài viết này ACC Đồng Nai sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thủ tục thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng.

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng
Thủ tục thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng

1. Thực phẩm chức năng là gì?

Theo khoản 23 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định như sau: Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học.

Thực phẩm chức năng thường có dạng viên nang, viên hoàn, viên nén, cao, cốm, bột, lỏng hoặc các dạng chế biến khác.

2. Điều kiện để thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng

Hiện nay, có hai lựa chọn phổ biến cho việc kinh doanh thực phẩm chức năng: thành lập công ty hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Trong trường hợp doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể đã được thành lập nhưng chưa có ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng, các cơ sở này phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề này theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng, chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh cần tham gia lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Kết thúc khóa học, họ sẽ nhận được giấy chứng nhận đã hoàn thành tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, để có thể kinh doanh thực phẩm chức năng hợp pháp, cơ sở kinh doanh cần có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, theo yêu cầu tại Thông tư số 26/2012/TT-BYT và Điều 36 Luật An toàn thực phẩm 2010.

3. Các loại giấy phép cần thiết để kinh doanh thực phẩm chức năng

Để kinh doanh thực phẩm chức năng đúng theo quy định pháp luật, chủ cơ sở cần có các giấy phép sau: trước hết là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng; tiếp theo, cần Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để đảm bảo cơ sở kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn. Cuối cùng, chủ cơ sở cần có Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, chứng nhận rằng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu an toàn trước khi đưa ra thị trường.

4. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể-2
Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể-2

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng đối với hộ kinh doanh được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chủ hộ kinh doanh nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng, đăng ký ngành, nghề kinh doanh cho hộ kinh doanh: sản xuất, bán buôn, bán lẻ thực phẩm chức năng; Nộp trực tiếp tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (quận/huyện) nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở. Nộp trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến nếu địa phương cung cấp dịch vụ này. Điều này tạo thuận tiện cho chủ hộ kinh doanh trong việc đăng ký mà không cần đến trực tiếp cơ quan hành chính.

Bước 2: Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng, chủ hộ kinh doanh nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đến cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thờ gian 03 năm. Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành

Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định như sau: 

  • Tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại điều 35 của Luật An toàn thực phẩm.
  • Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại điều 36 của Luật An toàn thực phẩm.
  • Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Công thương quy định cụ thể thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

Bước 3: Tiến hành công bố hợp quy sản phẩm.

Theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP, để được cấp phép kinh doanh thực phẩm chức năng, cơ sở kinh doanh cần xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với những yêu cầu về hồ sơ như sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng (bản sao có xác nhận của cơ sở).
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, bao gồm:
  • Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở và khu vực xung quanh;
  • Sơ đồ quy trình sản xuất hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm;
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
  • Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đồng thời, kết quả xét nghiệm cấy phân âm tính với mầm bệnh đường ruột như tả, lỵ trực khuẩn và thương hàn của người trực tiếp sản xuất thực phẩm, áp dụng trong các trường hợp địa phương có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của Bộ Y tế.

>>>> Xem thêm: Thủ tục làm giấy phép kinh doanh thực phẩm chức năng.

5. Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng tại ACC Đồng Nai

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và tận tâm. ACC Đồng Nai tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn các điều kiện, các vấn đề pháp lý về lập và đăng ký giấy phép kinh doanh thực phẩm chức năng bao gồm:

Tư vấn các vấn đề sau thành lập doanh nghiệp

Tư vấn thường xuyên doanh nghiệp

Soạn hồ sơ thành lập

Đại diện ủy quyền nộp hồ sơ, giải trình, nhận kết quả

>>>> Xem thêm: Giấy phép kinh doanh và giấy đăng ký doanh nghiệp

6. Câu hỏi thường gặp

Có bắt buộc phải có bằng cấp chuyên ngành về dinh dưỡng để mở hộ kinh doanh thực phẩm chức năng không?

Không, việc có bằng cấp chuyên ngành về dinh dưỡng không phải là điều kiện bắt buộc để mở hộ kinh doanh thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, kiến thức về dinh dưỡng sẽ là một lợi thế lớn giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm mình kinh doanh và tư vấn tốt hơn cho khách hàng.

Có thể kinh doanh thực phẩm chức năng tại nhà không?

Có thể, nhưng có điều kiện. Bạn hoàn toàn có thể kinh doanh thực phẩm chức năng tại nhà, nhưng phải đảm bảo cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh của bạn đáp ứng các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Điều này bao gồm việc đăng ký kinh doanh, xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm và tuân thủ các quy định về bảo quản, vận chuyển sản phẩm.

Có cần phải công bố hợp quy sản phẩm thực phẩm chức năng không?

Có, việc công bố hợp quy sản phẩm là bắt buộc đối với tất cả các loại thực phẩm chức năng. Công bố hợp quy là quá trình xác nhận rằng sản phẩm của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và nhãn mác theo quy định của pháp luật.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai  đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thành lập hộ kinh doanh thực phẩm chức năng. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC  Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    CAPTCHA ImageChange Image