Trình tự thủ tục thành lập hợp tác xã

Thành lập hợp tác xã là một quá trình quan trọng và có nhiều bước cần thực hiện. Bài viết này của ACC Đồng Nai sẽ hướng dẫn bạn qua trình tự thủ tục thành lập hợp tác xã, từ chuẩn bị hồ sơ đến hoàn tất các bước đăng ký, nhằm giúp bạn dễ dàng hơn trong việc triển khai mô hình hợp tác xã. 

Trình tự thủ tục thành lập hợp tác xã
Trình tự thủ tục thành lập hợp tác xã

1. Hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã

Hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập hợp tác xã
  • Điều lệ của hợp tác xã
  • Phương án sản xuất kinh doanh
  • Danh sách thành viên
  • Nghị quyết của hội nghị thành lập 
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người có thẩm quyền đăng ký. 

Trường hợp được ủy quyền, phải có thêm:

(1) Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền 

(2) Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả hoặc văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

2. Thủ tục thành lập hợp tác xã trực tiếp

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người có thẩm quyền đăng ký hợp tác xã hoặc người đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ đăng ký tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.

Người có thẩm quyền đăng ký cần có bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực đối với công dân Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực đối với người nước ngoài).

Trường hợp được ủy quyền thì phải có thêm giấy tờ sau:

  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực đối với công dân Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực đối với người nước ngoài);
  • Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả; hoặc Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Hồ sơ đăng ký hợp tác xã được tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã khi:

  • Có đủ giấy tờ theo quy định
  • Thông tin của hợp tác xã đã được kê khai đầy đủ vào các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký hợp tác xã theo quy định
  • Có địa chỉ liên lạc của người nộp hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã
  • Đã nộp lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp tác xã, Phòng Tài chính – Kế hoạch trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp đăng ký theo quy định tại Điều 24 Luật Hợp tác xã, Phòng Tài chính – Kế hoạch phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Phòng Tài chính – Kế hoạch ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hợp tác xã đối với mỗi một bộ hồ sơ do hợp tác xã nộp trong 01 Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hợp tác xã
  • Trường hợp hồ sơ đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 24 Luật Hợp tác xã, hợp tác xã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

>>>> Xem thêm bài viết: Dịch vụ thành lập hợp tác xã tại Long Thành chuyên nghiệp

3. Thủ tục thành lập hợp tác xã qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

Thủ tục thành lập hợp tác xã qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng
Thủ tục thành lập hợp tác xã qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

Bước 1: Nộp hồ sơ

  • Người có thẩm quyền đăng ký hợp tác xã hoặc người đại diện theo ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.
  • Trường hợp người được cá nhân có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký hợp tác xã theo quy định ủy quyền thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký hợp tác xã, thì người được ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Hồ sơ đăng ký hợp tác xã qua mạng điện tử hợp lệ khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định. Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy
  • Các thông tin đăng ký hợp tác xã được nhập đầy đủ và chính xác theo thông tin trong các văn bản điện tử
  • Hồ sơ đăng ký hợp tác xã qua mạng điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số công cộng

Trường hợp được ủy quyền thì phải có giấy tờ sau:

  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (Thẻ CCCD hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực đối với công dân Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực đối với người nước ngoài);
  • Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả; hoặc Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Thời hạn để hợp tác xã sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hợp tác xã qua mạng điện tử là 60 ngày kể từ ngày Phòng Tài chính – Kế hoạch ra Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn nêu trên, nếu không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung của hợp tác xã, Phòng Tài chính – Kế hoạch sẽ hủy hồ sơ đăng ký hợp tác xã theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.

Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, cá nhân có thẩm quyền đăng ký hoặc người được cá nhân có thẩm quyền ký ủy quyền sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký hợp tác xã qua mạng điện tử.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Tài chính – Kế hoạch gửi thông báo qua mạng điện tử cho cá nhân có thẩm quyền ký hoặc người được cá nhân có thẩm quyền ký ủy quyền để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
  • Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Hợp tác xã phải nộp hồ sơ bằng văn bản khi nhận giấy chứng nhận đăng ký để đối chiếu và lưu hồ sơ.

4. Đối tượng được đăng ký thành lập hợp tác xã

Thành viên hợp tác xã cần đáp ứng điều kiện sau:

  • Cá nhân là công nhân Việt Nam hoặc người nước ngoài sinh sống hợp pháp tại Việt Nam, 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
  • Hộ gia đình có người đại diện hợp pháp theo quy định;
  • Cơ quan, tổ chức phải là pháp nhân Việt Nam;
  • Có chung nhu cầu hợp tác, đồng thuận điều lệ HTX và gửi đơn đăng ký tự nguyện;
  • Vốn góp của thành viên không được quá 20% vốn điều lệ của hợp tác xã (thời hạn góp vốn không vượt quá 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận HTX hoặc từ ngày kết nạp);
  • Điều lệ hợp tác xã quy định các điều kiện khác (nếu có).

Đối với hợp tác xã tạo việc làm, chỉ có cá nhân được quyền đăng ký tham gia; 

  • Cá nhân là người nước ngoài đăng ký tham gia HTX, liên hiệp HTX cần đáp ứng điều kiện sau:
  • Đang cư trú hợp pháp tại Việt Nam;

Đủ 18 tuổi trở lên, đầy đủ năng lực hành vi dân sự và đáp ứng các điều kiện theo quy định đối với từng lĩnh vực hoạt động cụ thể của HTX.

Đối với pháp nhân Việt Nam, cần đảm bảo đáp ứng thêm các điều kiện quy định về người đại diện của pháp nhân.

5. Các câu hỏi thường gặp

Trình tự thủ tục thành lập hợp tác xã có yêu cầu bạn phải có ít nhất một người sáng lập không?

Có, trình tự thủ tục thành lập hợp tác xã yêu cầu bạn phải có ít nhất một người sáng lập để bắt đầu quy trình.

Có cần phải đăng ký với cơ quan chức năng để thành lập hợp tác xã không?

Có, bạn cần phải đăng ký với cơ quan chức năng có thẩm quyền để hợp pháp hóa việc thành lập hợp tác xã.

Thủ tục thành lập hợp tác xã có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến không?

Không, mặc dù một số bước có thể thực hiện trực tuyến, nhưng thường cần phải nộp hồ sơ giấy tờ hoặc thực hiện một số thủ tục trực tiếp tại cơ quan chức năng.

Việc hiểu rõ trình tự thủ tục thành lập hợp tác xã sẽ giúp bạn thực hiện quy trình một cách hiệu quả và nhanh chóng. Bằng cách làm theo các bước hướng dẫn chi tiết, bạn có thể đảm bảo hợp tác xã của mình được thiết lập đúng quy định và hoạt động suôn sẻ từ những ngày đầu. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, hãy liên hệ ACC Đồng Nai để được tư vấn trực tiếp và nhanh nhất.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image