Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động chi tiết 2024

Năm 2024, các quy trình liên quan đến việc thành lập công ty xuất khẩu lao động trở nên cụ thể và chi tiết hơn bao giờ hết. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động chi tiết 2024 thông qua bài viết dưới đây.

Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động
Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động

1. Hoạt động xuất khẩu lao động là gì?

Hiện nay, dù pháp luật chưa có các quy định cụ thể về hoạt động xuất khẩu lao động, theo Điều 3, Khoản 1,2 của Luật Người lao động Việt Nam năm 2020, hoạt động này có thể hiểu là việc người lao động Việt Nam được phép đi làm việc ở nước ngoài thông qua hình thức thuê hoặc mướn của các cá nhân, tổ chức nước ngoài, với điều kiện người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên và có cư trú ở Việt Nam.

2. Điều kiện thực hiện hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động?

Theo quy định của pháp luật, để thành lập công ty xuất khẩu lao động, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây theo Điều 10 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2020:

  • Phải có vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng trở lên; có chủ sở hữu, tất cả thành viên, cổ đông là nhà đầu tư trong nước theo quy định của Luật Đầu tư;
  • Đã thực hiện đầy đủ quỹ theo quy định tại Điều 24 của Luật này;
  • Có người đại diện theo pháp luật, đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Là công dân Việt Nam;

+ Có trình độ từ đại học trở lên và ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc dịch vụ việc làm;

+ Không có tiền án, tiền sự về các tội như xâm phạm an ninh quốc gia, tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội quảng cáo gian dối, tội lừa dối khách hàng, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép;

  • Có đủ số lượng nhân viên chuyên môn để thực hiện các nội dung quy định tại Điều 9 của Luật này;
  • Có cơ sở vật chất của doanh nghiệp hoặc được thuê cơ sở ổn định để thực hiện yêu cầu giáo dục đào tạo cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Có trang thông tin điện tử.

3. Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động 

Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động 
Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ 

(Xem chi tiết tại Mục 4)

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Người đại diện pháp luật có thể nộp hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính, hoặc nộp trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty xuất khẩu lao động trong thời gian 3-5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Bước 3: Đăng công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 35 của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, công ty xuất khẩu lao động phải thực hiện đăng công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Các công việc cần thực hiện sau khi thành lập công ty

Ngay sau khi hoàn thành thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động, cần thực hiện các công việc sau để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tránh bị phạt hành chính:

  • Khắc dấu tròn công ty theo quy định tại Điều 43 của Luật Doanh nghiệp năm 2020.
  • Làm bảng hiệu và gắn tại trụ sở chính như quy định tại Khoản 4 Điều 37 của Luật Doanh nghiệp năm 2020.
  • Mua chữ ký số để sử dụng cho việc kê khai, nộp thuế điện tử, kê khai hải quan điện tử, BHXH điện tử, và các giao dịch trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, đấu thầu điện tử.
  • Mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản cho cơ quan thuế.
  • Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu theo quy định tại Khoản 2 Điều 33 của Luật Quản lý thuế năm 2019.
  • Nộp tờ khai lệ phí (thuế) môn bài theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.
  • Mua và phát hành hóa đơn điện tử theo quy định.
  • Đóng bảo hiểm cho nhân viên theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
  • Góp đủ số vốn điều lệ đã đăng ký theo quy định tại Điều 47 của Luật Doanh nghiệp năm 2020.

4. Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động 

Theo quy định từ Điều 21 đến 24 của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty xuất khẩu lao động.
  • Điều lệ công ty xuất khẩu lao động.
  • Danh sách thành viên đối với công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên hoặc công ty hợp danh.
  • Danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.
  • Bản sao hợp lệ của CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, các thành viên, cổ đông góp vốn là cá nhân.
  • Bản sao hợp lệ Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với thành viên/cổ đông góp vốn là tổ chức. Đồng thời cần có văn bản ủy quyền cử người đại diện và bản sao hợp lệ của CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện được ủy quyền.
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Bản sao hợp lệ của CMND/CCCD/Hộ chiếu của người thực hiện thủ tục.

5. Câu hỏi thường gặp

Các bước cụ thể để đăng ký giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động trong năm 2024?

Đầu tiên, lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm các thông tin như dự án xuất khẩu lao động, kế hoạch tuyển dụng, hợp đồng lao động với lao động đi làm việc ở nước ngoài và các giấy tờ pháp lý liên quan.

Ai là các cơ quan chủ trì cấp giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động và liên quan trong năm 2024?

Các cơ quan chủ trì bao gồm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan địa phương có thẩm quyền và các đơn vị liên quan khác như Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính.

Thời gian xử lý hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động vào năm 2024 là bao lâu?

Thời gian xử lý hồ sơ và cấp giấy phép thường dao động từ 30 đến 60 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ và không có vướng mắc pháp lý nghiêm trọng.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động chi tiết 2024. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image