Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai

Quy trình thành lập công ty xuất khẩu lao động tại tỉnh Đồng Nai bao gồm nhiều bước phức tạp và yêu cầu pháp lý. Từ các thủ tục giấy tờ ban đầu đến việc xin các giấy phép cần thiết, việc thực hiện thủ tục này Yêu cầu phải lập kế hoạch chiến lược và chải thủ công các vết đau pháp lý. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai thông qua bài viết dưới đây.

Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai
Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai

1. Điều kiện thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai

Điều kiện cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu lao động) theo Điều 10 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020, như sau:

1. Doanh nghiệp được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Có vốn điều lệ từ 05 tỷ đồng trở lên; chủ sở hữu, tất cả thành viên, cổ đông phải là nhà đầu tư trong nước theo quy định của Luật Đầu tư;
  • Đã thực hiện ký quỹ theo quy định tại Điều 24 như sau:
    1. Tiền ký quỹ của doanh nghiệp dịch vụ được gửi tại ngân hàng và chỉ sử dụng khi doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ. Doanh nghiệp phải hoàn trả số tiền đã sử dụng trong vòng 30 ngày.
    2. Khi doanh nghiệp dịch vụ không còn hoạt động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ dùng tiền ký quỹ để thanh toán các nghĩa vụ với người lao động. Nếu còn thừa, doanh nghiệp có thể sử dụng để thanh toán các khoản nợ khác.
    3. Chính phủ quy định chi tiết mức ký quỹ, quản lý, sử dụng tiền ký quỹ và các trường hợp doanh nghiệp giải thể, bị thu hồi hoặc nộp lại Giấy phép.
  • Người đại diện theo pháp luật phải là công dân Việt Nam, có trình độ từ đại học trở lên và ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc dịch vụ việc làm; không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; không có án tích về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội quảng cáo gian dối, tội lừa dối khách hàng, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép;
  • Có đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ thực hiện các nội dung quy định tại Điều 9 của Luật này;
  • Có cơ sở vật chất hoặc thuê cơ sở ổn định để đáp ứng yêu cầu giáo dục định hướng cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Có trang thông tin điện tử.

2. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

>>>> Nếu Quý khách đang có nhu cầu về thành lập công ty xuất khẩu lao động sang các nước như Nhật, Đức, Mỹ,…. hãy liên hệ ngay đến dịch vụ thành lập công ty xuất khẩu lao động trọn gói tại ACC Đồng Nai qua số hotline hoặc qua Zalo.

Về ngành nghề mã hóa loại xuất khẩu lao động

Dưới đây là những ngành mã hóa bạn cần đăng ký khi thành lập doanh nghiệp cung ứng lao động.

Bảng mã ngành nghề xuất khẩu lao động
Mã ngành Tên ngành mã hóa
7810 Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi trường lao động, việc làm
7820 Cung cấp tạm thời ứng dụng lao động

7830 (*)

Cung cấp ứng dụng và quản lý nguồn lao động

Chi tiết: Cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

(*) Mã ngành 7830 là mã ngành chính khi cung cấp dịch vụ đưa đón người lao động Việt Nam đi làm ở nước ngoài. Ngoài ra, để hỗ trợ ngành xuất khẩu lao động, doanh nghiệp có thể đăng ký các ngành sau:

  • Mã ngành 8531: Đào tạo giáo dục tiểu học (Chi tiết: Giáo dục nghề nghiệp);
  • Mã ngành 8559: Giáo dục khác chưa được phân loại ở nơi khác;
  • Mã ngành 8560: Dịch vụ hỗ trợ giáo dục;
  • Mã ngành 8230: Các tổ chức xúc tiến và tạo thuận lợi cho thương mại;
  • Mã ngành 7320: Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận.

2. Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai

Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai
Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai

Nhà đầu tư cần thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật doanh nghiệp và pháp luật lao động, cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị loại hình doanh nghiệp

  • Cần phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức kinh doanh như công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn và doanh nghiệp tư nhân. Khi lựa chọn loại hình doanh nghiệp cũng cần chú ý chọn tên doanh nghiệp, trụ sở chính và các trường hợp doanh nghiệp không được thành lập nếu không đáp ứng điều kiện theo Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Đối với dịch vụ xuất khẩu lao động, doanh nghiệp có thể đăng ký mã ngành 78302 để cung ứng và quản lý người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Nhóm này gồm các hoạt động như cung cấp nguồn lao động ổn định, lâu dài, quản lý người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đại diện cho người lao động trong các vấn đề liên quan đến trả lương, thuế, tài chính, nguồn lao động nhưng không có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát người lao động.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

(Xem chi tiết lại Mục 3)

Bước 3: Nộp hồ sơ và cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ

  • Sau khi chuẩn bị hồ sơ, người đề nghị thành lập công ty nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
  • Khi nhận được hồ sơ đăng ký kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy biên nhận hồ sơ xác nhận đã nhận hồ sơ từ người nộp đơn.
  • Sau khi cấp Giấy biên nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin đầy đủ, chính xác từ hồ sơ đăng ký kinh doanh, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tải hồ sơ đã số hóa lên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
  • Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 27(1) của Luật Doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải công bố công khai trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp. Doanh nghiệp nộp lệ phí và gửi Giấy yêu cầu công bố thông tin đăng ký kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đăng ký.

Thông báo bao gồm nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau:

  • Lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh;
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

Bước 5: Khắc dấu và thông báo mẫu dấu công ty

Hiện nay, sau khi dán tem cũng như các loại hình doanh nghiệp khác, doanh nghiệp tự quản lý con dấu của mình mà không phải làm thủ tục công bố con dấu như trước đây. Công ty có quyền đóng dấu nhiều con dấu mà không có bất kỳ hạn chế nào. Con dấu của doanh nghiệp chỉ cần đảm bảo tính thống nhất về hình thức và có các thông tin như tên, số đăng ký kinh doanh.

Bước 6: Xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp không được phép tiến hành ngay hoạt động xuất khẩu lao động. Thay vào đó, công ty phải làm thủ tục xin giấy phép cung cấp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Về thẩm quyền cấp Giấy phép:

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Về tài liệu:

Theo Điều 12 Nghị định 112/2021/ND-CP, hồ sơ xin cấp Giấy phép bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy phép của doanh nghiệp;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Tài liệu chứng minh việc đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Về thủ tục:

  • Công ty xuất khẩu lao động nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép tới Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
  • Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét và cấp Giấy phép cho doanh nghiệp. Trường hợp không cấp Giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
  • Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày cấp Giấy phép, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội công bố Giấy phép trên cổng thông tin điện tử của Bộ và thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi công ty xuất khẩu lao động đặt trụ sở chính.
  • Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy phép, công ty phải trưng bày công khai bản sao Giấy phép tại trụ sở chính và công bố Giấy phép trên trang web của công ty.

3. Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai

Hồ sơ đăng ký công ty bao gồm một số tài liệu theo quy định tại Nghị định 01/2021/ND-CP:

  • Đơn đăng ký kinh doanh.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên: danh sách thành viên sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Bản sao các văn bản pháp luật của tổ chức, cá nhân là thành viên/cổ đông của công ty; Văn bản pháp luật của cá nhân làm người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp doanh nghiệp do nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thành lập hoặc tham gia theo quy định của Luật Đầu tư

4. Một số kinh nghiệm khi thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai

Ngoài thông tin thành lập công ty xuất khẩu lao động, doanh nghiệp cũng nên tham khảo một số kinh nghiệm liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập, thuế xuất khẩu:

  • Kinh nghiệm về thuế: Doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải nộp nhiều loại thuế khác nhau như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập và thuế xuất khẩu.
  • Kinh nghiệm đăng ký chữ ký số: Các công ty nên có chữ ký điện tử để thuận tiện cho việc nộp thuế. Sau đó, chữ ký số này có thể được sử dụng để thanh toán thuế trực tuyến.
  • Kinh nghiệm mở tài khoản ngân hàng của công ty: Người đại diện theo pháp luật của công ty mang theo CMND, giấy phép đăng ký công ty và con dấu công ty khi đến chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản ngân hàng của công ty.
  • Kinh nghiệm về Kế toán và Thuê Dịch vụ Kế toán: Nên thuê một kế toán viên có trình độ, có khả năng xử lý các vấn đề tài chính của công ty một cách hiệu quả.

5. Câu hỏi thường gặp

Công ty XKLĐ Đồng Nai nên đăng ký mã ngành nghề gì?

Một công ty xuất khẩu lao động có thể đăng ký theo mã ngành 78302 để cung cấp và quản lý người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Thủ tục đăng ký công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai cần những giấy tờ gì?

Hồ sơ cần thiết bao gồm đơn đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty, danh sách thành viên hoặc cổ đông, tài liệu pháp lý của thành viên/cổ đông và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu có.

Mất bao lâu để hoàn tất thủ tục đăng ký thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai?

Quá trình đăng ký thường mất vài tuần, bao gồm việc nộp hồ sơ, cơ quan chức năng xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép dịch vụ xuất khẩu lao động.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Đồng Nai. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với  ACC Đồng Nai   nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image