Văn phòng đại diện có cần đăng ký nội quy lao động không?

Việc văn phòng đại diện có cần đăng ký nội quy lao động hay không là một câu hỏi quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về Văn phòng đại diện có cần đăng ký nội quy lao động không? thông qua bài viết dưới đây.

Văn phòng đại diện có cần đăng ký nội quy lao động không?
Văn phòng đại diện có cần đăng ký nội quy lao động không?

1. Nội quy lao động là gì?

Nội quy lao động là tài liệu được doanh nghiệp ban hành, đề cập đến các quy định và hướng dẫn về cách ứng xử mà nhân viên phải tuân thủ khi tham gia vào môi trường lao động. Nó cũng quy định về các biện pháp kỷ luật lao động, quy trách nhiệm và cách xử lý các vấn đề liên quan đến tài sản và vật chất.

2. Văn phòng đại diện có cần đăng ký nội quy lao động không?

Căn cứ tại Điều 119 Bộ luật Lao động 2019 về đăng ký nội quy lao động:

“Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.”

Theo đó, người sử dụng lao động có từ 10 lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Nói cách khác, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải đăng ký nội quy lao động khi sử dụng từ 10 lao động trở lên theo quy định.

3. Văn phòng đại diện đăng ký những nội dung gì trong nội quy lao động?

Theo Điều 118 Khoản 2 của Bộ luật Lao động 2019, nội dung của nội quy lao động không được vi phạm pháp luật về lao động và các quy định có liên quan. Đối với các doanh nghiệp cần phải đăng ký nội quy lao động, theo quy định của Điều 69 Khoản 2 của Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, nội quy lao động bao gồm các điểm chính sau đây:

  • Thời gian làm việc và nghỉ ngơi: quy định về thời gian làm việc hàng ngày và hàng tuần, ca làm việc, thời gian bắt đầu và kết thúc ca làm việc, làm thêm giờ (nếu có), nghỉ giữa giờ, nghỉ chuyển ca, ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ phép hàng năm, nghỉ không lương;
  • Trật tự làm việc: quy định về phạm vi công việc, đi lại trong thời gian làm việc, văn hóa làm việc, trang phục, tuân thủ chỉ đạo và điều động của người sử dụng lao động;
  • An toàn và vệ sinh lao động: trách nhiệm tuân thủ các quy định, nội quy, quy trình và biện pháp bảo đảm an toàn và vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, sử dụng và bảo quản các thiết bị bảo vệ cá nhân và trang thiết bị vệ sinh;
  • Phòng chống quấy rối tình dục: quy định và thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
  • Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh: quy định về danh mục tài sản, tài liệu, bí mật công nghệ và kinh doanh, sở hữu trí tuệ, cũng như biện pháp bảo vệ chúng;
  • Chuyển đổi công việc tạm thời: quy định cụ thể về các trường hợp tạm thời chuyển công việc của người lao động;
  • Hành vi vi phạm kỷ luật lao động và hình thức xử lý: quy định rõ ràng về các hành vi vi phạm kỷ luật lao động và biện pháp xử lý tương ứng;
  • Trách nhiệm vật chất: quy định về trường hợp phải bồi thường thiệt hại, cụ thể hóa mức độ bồi thường và người có thẩm quyền xử lý về việc này.

4. Quy trình đăng ký nội quy lao động của văn phòng đại diện

Quy trình đăng ký nội quy lao động của văn phòng đại diện
Quy trình đăng ký nội quy lao động của văn phòng đại diện

Bước 1: Trong khoảng thời gian 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (nếu được ủy quyền bởi cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), tại địa điểm người sử dụng lao động đã đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Trong khoảng thời gian 07 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện rằng nội quy lao động có các quy định vi phạm pháp luật, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (nếu được ủy quyền bởi cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) sẽ thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động về việc sửa đổi, bổ sung hoặc đăng ký lại nội quy lao động.

5. Mọi người cũng hỏi

Nội quy lao động có vai trò gì đối với văn phòng đại diện?

Nội quy lao động giúp quy định các quy tắc và hướng dẫn về ứng xử, thời gian làm việc, an toàn lao động và các vấn đề liên quan khác, tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả.

Ai chịu trách nhiệm ban hành và tuân thủ nội quy lao động tại văn phòng đại diện?

Người đại diện pháp lý của văn phòng đại diện chịu trách nhiệm ban hành và đảm bảo tuân thủ nội quy lao động.

Quy định chính của nội quy lao động tại văn phòng đại diện bao gồm những điều gì?

Nội quy lao động tại văn phòng đại diện thường quy định về thời gian làm việc, an toàn lao động, ứng xử trong môi trường làm việc và các vấn đề liên quan đến quản lý nhân sự.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Văn phòng đại diện có cần đăng ký nội quy lao động không?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image