Việc Sổ đỏ bị rách gây ra nhiều bất tiện và lo lắng cho chủ sở hữu về việc bảo quản và chứng minh quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chủ sở hữu vẫn có thể yêu cầu được cấp lại Sổ đỏ mới. Để thực hiện thủ tục này, cần tuân theo các quy định và quy trình nhất định. Hãy cùng tìm hiểu về Sổ đỏ bị rách có được cấp lại không? Thủ tục như thế nào? trong bài viết dưới đây.
1. Sổ đỏ bị rách có được cấp lại không?
Các trường hợp được cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy định tại Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Khoản 24 Điều 1 Nghị định 148/2020 bao gồm:
- Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;
- Do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;
- Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.
Đồng thời, việc cấp đổi sổ đỏ cho các trường hợp sổ đỏ bị rách, hư hỏng, ố, nhòe là cần thiết, vì sổ đỏ chỉ có giá trị và được sử dụng khi còn nguyên vẹn, không bị nhòe rách, hư hỏng. Do đó, khi sổ đỏ bị rách, cần đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận.
2. Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách
Được thực hiện theo quy định tại Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy trình cấp đổi sổ đỏ diễn ra qua các bước như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người sử dụng đất gửi hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Tỉnh hoặc UBND cấp xã tùy theo địa điểm có đất.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, UBND xã phải chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai. Nếu hồ sơ chưa đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
Bước 3: Xử lý hồ sơ Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
- Kiểm tra và xác nhận lý do cấp đổi sổ đỏ.
- Lập hồ sơ trình cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
- Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
- Trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả
Người sử dụng đất nhận thông báo về việc nộp thuế, phí và sau đó đến cơ quan để nhận Giấy chứng nhận mới.
3. Hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị rách
Người sử dụng đất chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:
- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK ban hành kè theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
4. Nơi nộp hồ sơ làm lại sổ đỏ bị rách
Người muốn làm lại sổ đỏ bị rách có thể nộp hồ sơ tại các địa điểm sau đây:
- Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai.
- Đối với khu vực chưa có Văn phòng đăng ký đất đai, người nộp hồ sơ có thể đến:
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của cấp tỉnh, đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của cấp huyện, đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam.
- Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu).
(Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP)
5. Mọi người cùng hỏi
Sổ đỏ bị rách có thể được cấp lại không?
Có, Sổ đỏ bị rách có thể được cấp lại theo quy định của pháp luật.
Ai có thẩm quyền cấp lại Sổ đỏ bị rách?
Thẩm quyền cấp lại Sổ đỏ bị rách thuộc về cơ quan quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương.
Thời gian hoàn thành thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị rách là bao lâu?
Thời gian hoàn thành thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị rách thường phụ thuộc vào quy trình và tình hình cụ thể tại cơ quan quản lý địa phương, thường mất từ vài tuần đến một tháng.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Sổ đỏ bị rách có được cấp lại không? Thủ tục như thế nào?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.