Để thay đổi địa chỉ của thửa đất trên sổ đỏ, người dùng cần tuân thủ một số quy trình và thủ tục hành chính nhất định. Hãy cùng tìm hiểu về Thay đổi địa chỉ thửa đất trên sổ đỏ thế nào? trong bài viết dưới đây.
1. Các trường hợp thay đổi địa chỉ thửa đất trên sổ đỏ
Có một số trường hợp mà địa chỉ thửa đất trên sổ đỏ có thể thay đổi, bao gồm:
- Thay đổi địa giới hành chính của khu vực có đất.
- Xác nhận địa chỉ trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký thường trú.
Theo quy định tại điều 6 và điều 17 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT (đã được sửa đổi bởi Thông tư số 33/2017/TT-BKHĐT), các nội dung quy định cụ thể như sau:
“Điều 6. Thể hiện thông tin về thửa đất tại trang 2 của Giấy chứng nhận
Thông tin về thửa đất được thể hiện trên Giấy chứng nhận đối với tất cả các trường hợp được cấp Giấy chứng nhận theo quy định như sau:
3. Địa chỉ thửa đất: ghi tên khu vực (xứ đồng, điểm dân cư,…); số nhà, tên đường phố (nếu có), tên đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, nơi có thửa đất.
Điều 17. Các trường hợp xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp khi đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Các trường hợp xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp để trao cho người sử dụng đất, chủ sở hữu
m) Thay đổi thông tin về số hiệu thửa; diện tích thửa do đo đạc; tên đơn vị hành chính nơi có thửa đất;”
2. Hồ sơ thay đổi địa chỉ thửa đất trên sổ đỏ
Hồ sơ thay đổi địa chỉ thửa đất theo quy định tại khoản 16 điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT (đã được sửa đổi bởi Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT) gồm các yêu cầu sau:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
- Bản sao Giấy chứng minh nhân dân mới hoặc Giấy chứng minh quân đội mới hoặc thẻ Căn cước công dân mới hoặc sổ hộ khẩu, giấy tờ khác chứng minh thay đổi nhân thân đối với trường hợp thay đổi thông tin về nhân thân của người có tên trên Giấy chứng nhận;
- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép hoặc công nhận việc thay đổi thông tin pháp nhân đối với trường hợp thay đổi thông tin về pháp nhân của tổ chức đã ghi trên Giấy chứng nhận.
3. Quy trình thực hiện thay đổi địa chỉ thửa đất trên sổ đỏ
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Hồ sơ được nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu hoặc tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện; nếu không có văn phòng đăng ký đất đai, thì nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
- Đối với các địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, hồ sơ được nộp tại bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
Bước 4: Trao kết quả
Thời hạn thực hiện: Do UBND cấp tỉnh quy định, nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Thời hạn trên không bao gồm ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật.
4. Mọi người cùng hỏi
Phải chuẩn bị những giấy tờ gì khi thực hiện thủ tục này?
Người dùng cần chuẩn bị các giấy tờ như giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và các văn bản liên quan khác.
Thời gian xử lý yêu cầu thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ là bao lâu?
Thời gian xử lý thủ tục thay đổi địa chỉ thường phụ thuộc vào quy trình của cơ quan chức năng, nhưng thường dao động từ một đến ba tháng.
Chi phí nào phải thanh toán khi thực hiện thủ tục này?
Chi phí thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ có thể bao gồm phí xử lý hồ sơ và các khoản phí khác tùy thuộc vào quy định của cơ quan chức năng địa phương.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thay đổi địa chỉ thửa đất trên sổ đỏ thế nào?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.