Văn phòng đại diện có mã số thuế không?

Văn phòng đại diện của một doanh nghiệp có được cấp mã số thuế không? Đây là một câu hỏi phổ biến đặt ra khi nhu cầu hiểu rõ hơn về quy trình thuế và các yếu tố liên quan đến doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại một quốc gia khác. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về Văn phòng đại diện có mã số thuế không? thông qua bài viết dưới đây.

Văn phòng đại diện có mã số thuế không?
Văn phòng đại diện có mã số thuế không?

1. Văn phòng đại diện là gì? 

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 44 của Luật Doanh nghiệp năm 2020, Văn phòng đại diện được định nghĩa như sau:

Văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có trách nhiệm đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Đồng thời, văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Văn phòng đại diện có mã số thuế không?

Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về mã số doanh nghiệp, mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, mã số địa điểm kinh doanh như sau: “Mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được cấp cho chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế của chi nhánh, văn phòng đại diện.”

Do đó, theo quy định của pháp luật, văn phòng đại diện có mã số thuế riêng, bao gồm 13 chữ số. Mã số thuế của văn phòng đại diện cũng là mã số của doanh nghiệp đó.

3. Văn phòng đại diện có cấu trúc mã số thuế như thế nào?

Văn phòng đại diện có cấu trúc mã số thuế như thế nào?
Văn phòng đại diện có cấu trúc mã số thuế như thế nào?

Theo Thông tư 105/2020/TT-BTC, cấu trúc mã số thuế của văn phòng đại diện được quy định như sau:

Cấu trúc mã số thuế:

N1N2 N3N4N5N6N7N8N9 N10 – N11N12N13

Chi tiết như sau:

  • Hai chữ số đầu N1N2 là số phân khoảng của mã số thuế.
  • Bảy chữ số N3N4N5N6N7N8N9 được quy định theo một cấu trúc xác định, tăng dần từ 0000001 đến 9999999.
  • Chữ số N10 là chữ số kiểm tra.
  • Ba chữ số N11N12N13 là các số thứ tự từ 001 đến 999.

Dấu gạch ngang (-) được sử dụng để phân tách giữa 10 số đầu và 3 số cuối trong mã số thuế, đồng thời mã số thuế 13 chữ số và dấu gạch ngang (-) được áp dụng cho các đơn vị phụ thuộc và các đối tượng khác, như mã số doanh nghiệp, mã số hợp tác xã, và mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, hợp tác xã, theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp và đăng ký hợp tác xã.

4. Cách tra cứu mã số thuế văn phòng đại diện

  • Bước 1: Truy cập vào trang web của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/
  • Bước 2: Trên giao diện, bạn sẽ thấy hai tab là “Thông tin về người nộp thuế” và “Thông tin về người nộp thuế TNCN”. Chọn tab “Thông tin về người nộp thuế”.
    • Mã số thuế.
    • Tên tổ chức hoặc cá nhân nộp thuế.
    • Địa chỉ trụ sở kinh doanh.
    • Số chứng minh thư/Thẻ căn cước của người đại diện.
  • Bước 3: Điền thông tin cần thiết để tra cứu mã số thuế của văn phòng đại diện. Bạn chỉ cần nhập ít nhất một trong các trường thông tin sau (không cần nhập đủ cả bốn trường):
  • Bước 4: Nhập mã xác nhận được hiển thị ở phía dưới (bắt buộc) để nhận kết quả.
  • Bước 5: Nhấn vào tên doanh nghiệp hiển thị trong ô kết quả để xem thông tin chi tiết. Khi nhấn vào tên doanh nghiệp, thông tin chi tiết về doanh nghiệp sẽ được hiển thị, bao gồm Mã số doanh nghiệp, Ngày cấp, Tên chính thức của doanh nghiệp, Nơi đăng ký quản lý thuế, thông tin về người đại diện pháp luật, Địa chỉ của người đại diện pháp luật, và tình trạng hiện tại của doanh nghiệp.

5. Mọi người cũng hỏi

Văn phòng đại diện phải đóng những loại thuế nào?

Tùy từng trường hợp mà văn phòng đại diện có thể phải nộp thuế (lệ phí) môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế TNCN.

Các thông tin cần nhập để tra cứu mã số thuế của văn phòng đại diện là gì?

Để tra cứu mã số thuế của văn phòng đại diện, bạn có thể cần nhập các thông tin như mã số thuế, tên tổ chức/cá nhân nộp thuế, địa chỉ trụ sở kinh doanh, hoặc số chứng minh thư/Thẻ căn cước của người đại diện.

Thông tin chi tiết nào sẽ được hiển thị khi tra cứu mã số thuế của văn phòng đại diện?

Khi tra cứu mã số thuế của văn phòng đại diện, thông tin chi tiết như Mã số doanh nghiệp, Tên chính thức của doanh nghiệp, Địa chỉ, và thông tin về người đại diện pháp luật có thể được hiển thị.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Văn phòng đại diện có mã số thuế không?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image