Khi một chi nhánh của một doanh nghiệp quyết định tạm ngừng kinh doanh, quy trình này yêu cầu tuân theo một số thủ tục và quy định theo đúng quy định của pháp luật. Thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh không chỉ đảm bảo tính tuân thủ về pháp luật mà còn giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Trong phần này, hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về quy trình và các điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh công ty.
1. Tạm ngừng kinh doanh chi nhánh là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, “Tạm ngừng kinh doanh” là tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đang trong thời gian thực hiện tạm ngừng kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 206 Luật Doanh nghiệp.
Vậy, có thể hiểu đơn giản “tạm ngừng kinh doanh chi nhánh” là tình trạng pháp lý của một chi nhánh của doanh nghiệp đang trong thời gian thực hiện tạm ngừng kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh
Theo khoản 2 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ tạm ngừng kinh doanh cho chi nhánh bao gồm:
– Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh theo Phụ lục II – 19 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;
– Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của HĐTV đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh, của HĐQT đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
– Trường hợp uỷ quyền cho cá nhân khác thực hiện thủ tục thì phải nộp những giấy tờ sau:
– Văn bản ủy quyền (không phải công chứng, chứng thực);
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền
- Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực;
- Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
3. Thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh
Theo Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thủ tục tạm ngừng kinh doanh bao gồm các bước sau:
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh
Bước 2: Phòng Đăng ký kinh doanh sau khi nhận hồ sơ đăng ký tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ
Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh cấp giấy xác nhận doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh trước thời hạn đã thông báo trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
4. Thủ tục tiếp tục hoạt động trước thời hạn thông báo của chi nhánh
Trường hợp doanh nghiệp muốn tiếp tục hoạt động chi nhánh trước thời gian đã thông báo doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian 03 ngày làm việc trước ngày bắt đầu tiếp tục hoạt động trước thời gian. Hồ sơ thông báo kinh doanh trước thời hạn bao gồm:
5. Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
Khi muốn thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
6. Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh tại ACC Đồng Nai
ACC Đồng Nai tự hào là đơn vị luật với bề dày kinh nghiệm 10 năm trong các lĩnh vực pháp lý, sẽ cung cấp cho quý vị những dịch vụ khi tạm ngừng kinh doanh chi nhánh tại ACC Đồng Nai như sau:
- Tư vấn miễn phí về thủ tục quy trình tạm ngừng kinh doanh chi nhánh;
- Đại diện khách hàng tham gia các vấn đề pháp lý, hồ sơ, giải quyết trong quá trình tạm ngừng kinh doanh chi nhánh;
- Thay mặt khách hàng làm việc với các cơ quan ban ngành khi thực hiện thủ tục, cũng như giải quyết các vấn đề xung đột pháp lý khi xảy ra trong quá trình làm việc;
- Chi phí sẽ được thông báo trước và sẽ cam kết không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào kèm theo trong suốt quá trình làm việc với công ty chúng tôi;
Trên đây là một số chia sẻ của ACC Đồng Nai về thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh. Nếu bạn có thắc mắc nào hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ. Chúng tôi cam kết đem đến cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất và ưu đãi nhất. ACC Đồng Nai xin cảm ơn.
✅ Dịch vụ: | ⭕ Tạm ngừng kinh doanh chi nhánh |
✅ Kinh nghiệm: | ⭐ Hơn 20 năm kinh nghiệm |
✅ Năng lực: | ⭐ Chuyên viên trình độ cao |
✅ Cam kết:: | ⭕ Thủ tục nhanh gọn |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Đồng Nai |
✅ Hotline: | ⭕ 08 77907790 |
7. Câu hỏi thường gặp
Chi nhánh có phải nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?
Trong thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh không tiến hành hoạt động sản xuất nên sẽ không làm phát sinh chi phí và lợi nhuận, nên trong thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh không phải nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, nếu thời gian tạm ngừng của chi nhánh tròn một năm dương lịch. Nếu thời gian tạm ngừng chi nhánh không tròn một năm dương lịch, chi nhánh vẫn phải nộp hồ sơ kê khai thuế cho cơ quan thuế.
Khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh có phải thông báo cho cơ quan thuế không?
Hiện nay đã có sự đồng bộ giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế. Khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thuế biết về thông tin người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh hoặc hoạt động kinh doanh trở lại chậm nhất không quá 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của người nộp thuế. Trường hợp người nộp thuế đăng ký tạm ngừng kinh doanh, cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh về nghĩa vụ thuế còn nợ với ngân sách nhà nước của người nộp thuế chậm nhất không quá 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ cơ quan đăng ký kinh doanh.
Nơi nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh?
Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi chi nhánh đặt trụ sở.
Trên đây là nội dung về Thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh công ty tại Đồng Nai. Nếu còn câu hỏi cần giải đáp hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý doanh nghiệp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với ACC Đồng Nai để được tư vấn, trao đổi trong thời gian sớm nhất.