Có được xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại tỉnh khác không?

Trong quá trình hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, một trong những câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm đó là liệu có thể xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại một tỉnh khác hay không? Việc này không chỉ đặt ra vấn đề về khả năng di chuyển và thực hành dược học mà còn liên quan đến quy định pháp lý và thủ tục quản lý ngành này. Hãy cùng đi sâu vào để hiểu rõ hơn về Có được xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại tỉnh khác không?

Có được xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại tỉnh khác không?
Có được xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại tỉnh khác không?

1. Có được xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại tỉnh khác không?

Tại Điều 13 Luật Dược 2016, có quy định:

Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề dược như sau:

  • Có văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận chuyên môn (sau đây gọi chung là văn bằng chuyên môn) được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam phù hợp với vị trí công việc và cơ sở kinh doanh dược.
  • Có thời gian thực hành tại cơ sở kinh doanh dược, bộ phận dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trường đào tạo chuyên ngành dược, cơ sở nghiên cứu dược, cơ sở kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc, cơ quan quản lý về dược hoặc văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dược tại Việt Nam (sau đây gọi chung là cơ sở dược); cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên môn của người hành nghề theo quy định.

Đồng thời tại Điều 6 Nghị định 54/2017/NĐ-CP thì thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề dược được thực hiện như sau:

Bước 1: Người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề dược nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về:

  • Sở Y tế đối với trường hợp đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề dược theo hình thức xét hồ sơ.

Bước 2: Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ trả cho người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề dược Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo Mẫu số 01 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP.

Như vậy, pháp luật không bắt buộc việc thực hành tại cơ sở kinh doanh dược tại nơi thường trú. Đồng thời, thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề dược được thực hiện tại Sở Y tế cấp tỉnh, không có yêu cầu cụ thể về địa điểm thường trú hoặc tạm trú của người đề nghị.

>>>Xem thêm bài viết: Chứng chỉ hành nghề dược có mấy loại?

2. Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề dược

Theo quy định tại Điều 13 của Luật Dược năm 2016, các điều kiện sau đây phải được đáp ứng bởi người được cấp Chứng chỉ hành nghề dược:

Điều 13. Điều kiện cấp Chứng chỉ hành nghề dược

1. Có văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận chuyên môn (sau đây gọi chung là văn bằng chuyên môn) được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam phù hợp với vị trí công việc và cơ sở kinh doanh dược bao gồm:

a) Bằng tốt nghiệp đại học ngành dược (sau đây gọi là Bằng dược sỹ);

b) Bằng tốt nghiệp đại học ngành y đa khoa;

c) Bằng tốt nghiệp đại học ngành y học cổ truyền hoặc đại học ngành dược cổ truyền;

d) Bằng tốt nghiệp đại học ngành sinh học;

đ) Bằng tốt nghiệp đại học ngành hóa học;

e) Bằng tốt nghiệp cao đẳng ngành dược;

g) Bằng tốt nghiệp trung cấp ngành dược;

h) Bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp ngành y;

i) Bằng tốt nghiệp trung cấp y học cổ truyền hoặc dược cổ truyền;

k) Văn bằng, chứng chỉ sơ cấp dược;

l) Giấy chứng nhận về lương y, giấy chứng nhận về lương dược, giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận khác về y dược cổ truyền được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực.

Việc áp dụng Điều kiện về văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận quy định tại Điểm l Khoản này do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định phù hợp với Điều kiện phát triển kinh tế – xã hội và nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của Nhân dân ở từng địa phương trong từng thời kỳ.

2. Có thời gian thực hành tại cơ sở kinh doanh dược, bộ phận dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trường đào tạo chuyên ngành dược, cơ sở nghiên cứu dược, cơ sở kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc, cơ quan quản lý về dược hoặc văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dược tại Việt Nam (sau đây gọi chung là cơ sở dược); cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên môn của người hành nghề theo quy định sau đây:

a) Đối với người bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề dược theo quy định tại Khoản 9 Điều 28 của Luật này thì không yêu cầu thời gian thực hành nhưng phải cập nhật kiến thức chuyên môn về dược;

b) Đối với người có trình độ chuyên khoa sau đại học phù hợp với phạm vi hành nghề thì được giảm thời gian thực hành theo quy định của Chính phủ;

c) Đối với người có văn bằng chuyên môn quy định tại Điểm l Khoản 1 Điều 13 của Luật này thì thời gian thực hành theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

3. Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề dược do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.

4. Không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành bản án, quyết định của Tòa án; trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến hoạt động dược theo bản án, quyết định của Tòa án;

b) Bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

5. Đối với người tự nguyện xin cấp Chứng chỉ hành nghề dược theo hình thức thi, phải đáp ứng đủ Điều kiện theo quy định tại Điều này.

3. Trình tự thực hiện việc đăng ký chứng chỉ hành nghề dược

Trình tự thực hiện việc đăng ký chứng chỉ hành nghề dược
Trình tự thực hiện việc đăng ký chứng chỉ hành nghề dược

Trong Nghị định 54/2017/NĐ-CP và Nghị định 155/2018/NĐ-CP, các quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh trong phạm vi quản lý của Bộ Y tế được hướng dẫn và điều chỉnh như sau:

1. Người đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về:

a) Bộ Y tế đối với trường hợp đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược theo hình thức thi;

b) Sở Y tế đối với trường hợp đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược theo hình thức xét hồ sơ.

2. Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ trả cho người đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo Mẫu số 01 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

3. Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược có trách nhiệm:

a) Cấp Chứng chỉ hành nghề dược trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ; trường hợp không cấp Chứng chỉ hành nghề dược phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;

b) Cấp Chứng chỉ hành nghề dược trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đối với trường hợp Chứng chỉ hành nghề dược bị thu hồi theo quy định tại khoản 3 Điều 28 của Luật dược; trường hợp không cấp Chứng chỉ hành nghề dược phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;

c) Cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ; trường hợp không cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do..

4. Trường hợp có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản thông báo nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung gửi cho người đề nghị trong thời hạn sau:

a) 10 ngày, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đối với hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề dược;

b) 05 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đối với hồ sơ đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược.

5. Sau khi nhận hồ sơ sửa đổi, bổ sung, cơ quan tiếp nhận hồ sơ trả cho người đề nghị Phiếu tiếp nhận hồ sơ sửa đổi, bổ sung theo Mẫu số 01 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

a) Trường hợp hồ sơ sửa đổi, bổ sung không đáp ứng yêu cầu, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản thông báo cho người đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược theo quy định tại khoản 4 Điều này;

b) Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung đối với hồ sơ sửa đổi, bổ sung cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều này.

6. Trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung, người đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược phải nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu. Sau thời hạn trên, người đề nghị không sửa đổi, bổ sung hoặc sau 12 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ lần đầu mà hồ sơ bổ sung không đáp ứng yêu cầu thì hồ sơ đã nộp không còn giá trị.

7. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược, cơ quan tiếp nhận hồ sơ công bố, cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị các thông tin sau:

a) Họ, tên, ngày tháng năm sinh của người được cấp Chứng chỉ hành nghề dược;

b) Số Chứng chỉ hành nghề dược;

c) Phạm vi hoạt động chuyên môn.

8. Chứng chỉ hành nghề dược được lập thành 02 (hai) bản: 01 (một) bản cấp cho cá nhân đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược; 01 bản lưu tại cơ quan cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

9. Khi nhận Chứng chỉ hành nghề dược được cấp lại, được điều chỉnh nội dung thì người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề dược phải nộp lại Chứng chỉ hành nghề dược đã được cấp.

Trường hợp bị mất Chứng chỉ hành nghề dược, người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề dược phải nộp Đơn đề nghị cấp lại Chứng chỉ hành nghề dược theo Mẫu số 04 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

10. Mẫu Chứng chỉ hành nghề dược:

a) Chứng chỉ hành nghề dược cấp theo hình thức xét hồ sơ được cấp theo Mẫu số 06 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Chứng chỉ hành nghề dược cấp theo hình thức thi được cấp theo Mẫu số 07 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

11. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

12. Trường hợp Chứng chỉ hành nghề dược được cấp lại theo quy định tại khoản 8 Điều 24 của Luật dược, người đề nghị cấp lại Chứng chỉ hành nghề dược không phải nộp phí.

Lưu ý: Bạn có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Sở Y tế. Lệ phí thẩm định hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề dược là 500.000 đồng (Năm trăm ngàn đồng) mỗi lần thẩm định. Thời hạn giải quyết là 30 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

4. Dịch vụ cấp giấy chứng nhận hành nghề dược tại ACC Đồng Nai

Tại sao khách hàng nên chọn dịch vụ tại ACC Đồng Nai:

  • Chuyên Môn Cao: ACC Đồng Nai thường có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và am hiểu về quy định pháp lý liên quan đến hành nghề dược. Điều này giúp đảm bảo rằng hồ sơ của bạn được xử lý chính xác và nhanh chóng.
  • Dịch Vụ Tận Tâm: Thường cung cấp dịch vụ tận tâm, hỗ trợ bạn từ việc chuẩn bị hồ sơ đến khi nhận giấy chứng nhận. Họ có thể hướng dẫn chi tiết các bước cần thiết và giải đáp các thắc mắc của bạn.
  • Tiết Kiệm Thời Gian: Thay vì tự mình tìm hiểu và làm các thủ tục, việc sử dụng dịch vụ của ACC Đồng Nai giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Họ có thể xử lý các thủ tục hành chính nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Cập Nhật Quy Định Mới: Có thể cập nhật nhanh chóng các thay đổi về quy định và luật pháp liên quan đến hành nghề dược, giúp bạn đảm bảo rằng giấy chứng nhận của bạn luôn hợp lệ và tuân thủ quy định hiện hành.
  • Giải Quyết Vấn Đề Phát Sinh: Trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận, có thể gặp phải các vấn đề hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ. ACC Đồng Nai có kinh nghiệm trong việc giải quyết những vấn đề này, giúp bạn không bị lúng túng hoặc gặp khó khăn.
  • Hỗ Trợ Pháp Lý: Cung cấp tư vấn pháp lý và hỗ trợ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp luật, giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình xin giấy chứng nhận.

Chọn dịch vụ cấp giấy chứng nhận hành nghề dược tại ACC Đồng Nai có thể giúp bạn thực hiện các thủ tục một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp lý.

5. Mọi người cũng hỏi

Có thể xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại tỉnh khác không?

Có, bạn có thể xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại tỉnh khác.

Quy trình xin cấp chứng chỉ hành nghề dược ở tỉnh khác như thế nào?

Quy trình thường bao gồm việc nộp đơn xin cấp chứng chỉ và tuân thủ các yêu cầu về tài liệu và thủ tục của cơ quan quản lý dược phẩm tại tỉnh đó.

Chứng chỉ hành nghề dược được cấp tại tỉnh khác có hiệu lực ở tỉnh mình không?

Thông thường, chứng chỉ hành nghề dược được cấp tại một tỉnh có thể có hiệu lực và được công nhận ở các tỉnh khác, nhưng cần phải kiểm tra và tuân thủ các quy định cụ thể của từng địa phương.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Có được xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại tỉnh khác không?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image