Thủ tục điều chỉnh diện tích sổ đỏ khi chênh lệch so với thực tế

Thủ tục điều chỉnh diện tích sổ đỏ khi chênh lệch so với thực tế là quy trình quan trọng trong lĩnh vực quản lý đất đai, nhằm đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong việc ghi nhận thông tin về diện tích sử dụng đất.

Thủ tục điều chỉnh diện tích sổ đỏ khi chênh lệch so với thực tế
Thủ tục điều chỉnh diện tích sổ đỏ khi chênh lệch so với thực tế

1. Xác định diện tích đất trên sổ đỏ khác diện tích thực tế như thế nào?

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 98 của Luật Đất đai 2013:

Trong trường hợp có sự chênh lệch về diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế và số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 hoặc trên Giấy chứng nhận đã được cấp, và ranh giới của thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, diện tích đất sẽ được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Trong trường hợp này, người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có).

Nếu trong quá trình đo đạc lại, ranh giới của thửa đất có sự thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đo đạc thực tế lớn hơn so với diện tích ghi trên giấy tờ, thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) sẽ được xem xét để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, theo quy định tại Điều 99 của Luật Đất đai 2013.

2. Thủ tục điều chỉnh diện tích sổ đỏ khi chênh lệch so với thực tế

Trường hợp diện tích thực tế lớn hơn so với số liệu trên giấy tờ

Tại khoản 20 của Điều 2 trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP, hướng dẫn về việc cấp sổ đỏ cho diện tích đất tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng đất, quy định như sau:

Khi diện tích thửa đất thực tế lớn hơn so với diện tích ghi trên Giấy chứng nhận đã được cấp hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013, Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, và ranh giới thửa đất thực tế có thay đổi so với thời điểm có Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất, quy định như sau:

Trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận:

  • Thực hiện thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho đối với diện tích đất tăng thêm theo quy định tại Điều 79, khoản 2 và Điều 82, cùng với thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận cho thửa đất gốc theo quy định tại Điều 76 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, nếu thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và không yêu cầu hợp thửa đất.
  • Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm xác nhận vào Đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho diện tích đất tăng thêm và gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai cho toàn bộ diện tích thửa đất đang sử dụng, sau đó trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014 mà diện tích đất tặng thêm đã có giấy tờ về quyền sử dụng đất:

  • Thực hiện thủ tục cấp lần đầu đối với diện tích đất tăng thêm theo quy định tại Điều 70 và thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận cho thửa đất gốc theo quy định tại Điều 76 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, nếu thửa đất gốc đã được cấp Giấy chứng nhận.
  • Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm xác nhận vào Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho diện tích đất tăng thêm và gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai cho toàn bộ diện tích thửa đất đang sử dụng, sau đó trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trường hợp diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Trong trường hợp diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, quy trình thực hiện như sau:

  • Nếu người sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai, việc xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm sẽ tuân theo quy định tại Điều 20 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.
  • Trong trường hợp diện tích đất tăng thêm là kết quả của vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01/7/2014, việc xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm sẽ tuân theo quy định tại Điều 2 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.
  • Trong trường hợp diện tích đất tăng thêm là kết quả của việc giao trái thẩm quyền trước ngày 01/7/2014, việc xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm sẽ tuân theo quy định tại Điều 23 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.
  • Thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho diện tích đất tăng thêm sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 70 và cấp đổi Giấy chứng nhận cho thửa đất gốc theo quy định tại Điều 76 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, sau khi người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai cho toàn bộ diện tích thửa đất đang sử dụng. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ xác nhận thông tin và trao Giấy chứng nhận cho người được cấp, hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Nếu thửa đất gốc có giấy tờ về quyền sử dụng đất, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho toàn bộ diện tích thửa đất sẽ tuân theo quy định tại Điều 70 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Lưu ý: Giấy tờ về quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013, và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

3. Mọi người cùng hỏi

Tại sao cần phải điều chỉnh diện tích sổ đỏ khi có chênh lệch so với thực tế?

Điều chỉnh diện tích sổ đỏ là cần thiết để phản ánh chính xác diện tích thực tế của đất sử dụng, tránh sai sót trong quản lý và giao dịch đất đai.

Ai là đối tượng chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục điều chỉnh diện tích sổ đỏ?

Đối tượng chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục này là chủ sở hữu đất, người sử dụng đất hoặc các tổ chức có thẩm quyền quản lý đất đai.

Quy trình thủ tục điều chỉnh diện tích sổ đỏ như thế nào?

Quy trình bao gồm việc nộp hồ sơ tại cơ quan địa chính, kiểm tra hồ sơ và thực hiện đo đạc lại diện tích thực tế của đất.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục điều chỉnh diện tích sổ đỏ khi chênh lệch so với thực tế. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image